Bão Michaung tung hoành ở Ấn Độ, ít nhất 5 người thiệt mạng

Lan Hạ|05/12/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơn bão Michaung đổ bộ vào Ấn Độ sớm hơn dự báo đã làm một trong những sân bay đông đúc nhất của đất nước này chìm trong nước. Ít nhất 5 người thiệt mạng vì bão Michaung.

Sáng nay, ngày 5/12, bão Michaung đã đổ bộ vào bang Andhra Pradesh, sớm hơn dự báo của cơ quan khí tượng Ấn Độ khi cho rằng bão Michaung sẽ đổ bộ vào buổi trưa. Hiện nó đang ở cấp bão rất mạnh, sức gió 110 km/h.

5-bao-mi.jpg
Do ảnh hưởng của bão Michaung, ở Chennai, đâu đâu cũng ngập nước

Ít nhất có 5 người thiệt mạng do bão Michaung trong đó 4 người ở bang Tamil Nadu, ngay cạnh bang Andhra Pradesh, theo trang Al Jazeera.

Ở thành phố Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, cũng là thành phố lớn nhất bang này với dân số 12 triệu người và là nơi tập trung các nhà máy sản xuất đồ điện tử nổi tiếng, ô tô bị cuốn trôi lênh đênh trong nước ngập trên phố, trông như những chiếc thuyền. Trong khi đó, sân bay của thành phố Chennai cũng phải tạm dừng hoạt động vì nước ngập hết đường băng.

Theo trang Reuters, các nhà máy sản xuất iPhone ở gần Chennai cũng phải tạm dừng hoạt động do mưa to gió lớn. Ngày hôm qua, nhiều khu vực của thành phố ngập trong nước cao đến đầu gối hoặc hông, điện thì mất, khiến nhiều người nhớ lại thời điểm tháng 12/2015, khi 290 người thiệt mạng vì thảm họa ngập lụt.

Các nhà chức trách ở cả hai bang (Tamil Nadu và Andhra Pradesh) đều đang ở tình trạng cảnh giác cao độ, đã yêu cầu hàng ngàn người dân ở các khu vực gần biển đi sơ tán. Nhiều tờ báo của Ấn Độ viết rằng, bão Michaung dường như khiến “cuộc sống dừng lại” ở Chennai.

Trong những năm gần đây, do nước ấm lên ở Vịnh Bengal nên một số cơn bão rất mạnh đã hình thành, gây thiệt hại lớn ở cả Ấn Độ và Bangladesh. Chẳng hạn, bão Amphan năm 2020 khiến 80 người thiệt mạng ở Ấn Độ và hàng ngàn người trở thành vô gia cư. Năm 2019, bão Fani khiến ít nhất 89 người thiệt mạng ở bang Odisha (Ấn Độ). Còn năm 1999, một siêu bão (về sau được gọi là Siêu bão Odisha 1999) đã khiến 10.000 người thiệt mạng khi nó cũng đổ bộ bang Odisha.

Trong khi đó, tại miền bắc Tanzania, tính đến thời điểm này đã có ít nhất 63 người thiệt mạng do lũ lụt. Kể từ cuối tuần qua, lũ lụt và mưa xối xả đã gây ra lở đất tại miền bắc nước này không chỉ khiến hàng chục người thiệt mạng mà còn khiến 116 người khác bị thương. Giới chức địa phương cảnh báo con số thương vong có thể còn tăng lên.

Hình ảnh về lũ lụt được phát trên đài truyền hình nhà nước TBC của Tanzania cho thấy nhiều ngôi nhà bị ngập và xe cộ mắc kẹt trong lớp bùn dày. Các nhà chức trách đang tiếp tục tiến hành các hoạt động cứu hộ và một đội cứu hộ đặc biệt từ Lực lượng Phòng vệ nhân dân Tanzania đã tham gia cùng các cơ quan an ninh khác trong nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn.

5-lut.png
Một trận lũ lụt ở châu Phi

Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan đã rút ngắn chuyến đi tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP28, nhằm giám sát việc ứng phó với thảm họa thời tiết.

Phát biểu trước báo giới hôm qua, Tổng thống Tanzania kêu gọi: “Tôi kêu gọi mọi người dân Tanzania tiếp tục kiên nhẫn, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn nhất này, thảm họa khí hậu đã cướp đi sinh mạng của hơn 63 người dân Tanzania. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện và tôi xin cam kết sẽ sử dụng mọi nguồn lực để đối phó với tính hình hiện nay.”

Cơ quan Khí tượng Tanzania hồi tháng 8 đã đưa ra khuyến cáo cho mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12, cảnh báo rằng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Cơ quan này cũng cảnh báo mưa có thể gây ra hậu quả tàn khốc như lũ lụt và gián đoạn hoạt động kinh doanh cũng như giao thông.

Sau khi trải qua đợt hạn hán chưa từng có, các quốc gia Đông Phi đã phải hứng chịu mưa lớn và lũ lụt trong nhiều tuần, liên quan đến hiện tượng thời tiết El Nino. Những trận mưa như trút nước đã buộc hơn một triệu người ở Somalia phải di dời và khiến hàng trăm người thiệt mạng. Vào tháng 5, mưa lớn đã gây ra lũ lụt và lở đất tàn khốc ở Rwanda, khiến ít nhất 130 người thiệt mạng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Michaung tung hoành ở Ấn Độ, ít nhất 5 người thiệt mạng