Bão số 12 đổ bộ, hàng nghìn nhà dân bị tốc mái tại Khánh Hòa

04/11/2017 01:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh Phú Yên – Ninh Thuận với sức gió giật cấp 15

(Moitruong.net.vn) – Khánh Hòa là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp khi cơn bão số 12 đổ bộ vào đất liền. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có mưa rất to kèm theo gió giật mạnh đã khiến hàng nghìn ngôi nhà của người dân bị tốc mái, hàng nghìn hộ dân tại các huyện phải di dời đến nơi tránh trú bão an toàn.

Nhiều nhà dân bị tốc mái

Vạn Ninh (Khánh Hòa): Nín thở đón bão 

Do ảnh hưởng của bão số 12, từ 1h00 ngày 4/11, trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã bắt đầu có gió to kèm theo mưa lớn. 

Đến khoảng 4h30 cùng ngày lượng mưa có giảm nhưng sức gió tăng lên rất mạnh khiến hệ thống điện trên địa bàn bị hư hỏng buộc phải cắt điện.

Sức gió bão hiện nay trên địa bàn huyện Vạn Ninh rất mạnh

Đồng thời đã có hàng nghìn căn nhà của người dân trên địa bàn bị tốc mái, sập tường, cây cối đổ ngã, cột điện bị ngã; nhiều công trình trường học, trụ sở các cơ quan bị hư hỏng nặng. Sóng biển cao 8m. Nhiều lồng bè nuôi trồng hải sản của người dân bị sóng đánh vỡ. Hiện UBND huyện vẫn chưa thống kê được tình hình thiệt hại về người và tài sản.


Mưa lớn kèm theo gió giật mạnh

Di dời khẩn cấp hơn 1.000 hộ dân tại huyện Cam Lâm

Tính đến 21h00, ngày 3/11, huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa đã di dời 1.018 hộ dân tại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão.

Cụ thể, tại xã Cam Hải Tây, các hộ dân có nhà tạm, nhà có nguy cơ bị sập đã được bố trí chỗ ở tại Trạm Y tế xã và UBND xã. 

Còn tại xã Suối Cát, chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân về tập trung tại 2 trường tiểu học trên địa bàn, nhưng vẫn còn gặp khó khăn. Ông Lương Đức Huệ – Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: “Nhiều hộ dân người đồng bào không chịu di dời, chỉ ở tại nhà, chúng tôi phải vận động rất khó khăn, thậm chí bắt buộc lên xe ô tô để đưa về trường tiểu học. Đa số các nhà đều là nhà tạm, nếu ở lại nhà sẽ rất nguy hiểm”. 

Ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra tình hình di dời hộ dân tại xã Suối Cát

Ngay trong đêm 3/11, ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã về kiểm tra công tác phòng chống bão, trực chỉ đạo tại huyện Cam Lâm. Ông Nguyễn Hữu Hảo – Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, 100% lượng tàu bè gồm 516 tàu dưới 20CV, 47 tàu cá trên 20CV đã về tránh trú bão an toàn; 19 hộ nuôi lồng bè đã được hướng dẫn tránh trú bão.

Theo lãnh đạo địa phương, trên địa bàn xã Cam Thành Bắc, kênh chính Nam của hồ chứa nước Cam Ranh có khả năng bị vỡ nếu mưa lớn, ước tính sẽ có 60 nhà dân có nguy cơ bị cuốn trôi.

Ông Nguyễn Đắc Tài yêu cầu địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống tích cực. Chủ tịch UBND các xã phải trực tại UBND; công tác tuyên truyền qua loa, đài phải liên tục cập nhật cho người dân nắm bắt, không để người dân chủ quan. “Đặc biệt, các hồ chứa cần được liên tục kiểm tra, điều tiết, giảm tối đa thiệt hại cho người dân; công tác y tế, hậu cần phải đảm bảo, lập đội cấp cứu lưu động… Mục tiêu quan trọng nhất là không để thiệt hại về người” – ông Nguyễn Đắc Tài nhấn mạnh.

Tp. Nha Trang: Nỗ lực di dân khỏi khu vực nguy hiểm

Đến 23h00 ngày 3/11, tại TP. Nha Trang bắt đầu có mưa lớn, gió giật mạnh dần. Tại xã Phước Đồng, phường Vĩnh Nguyên, phường Vĩnh Phước… công tác vận động, di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm vẫn được thực hiện.

Trẻ em, phụ nữ được đưa đến nơi tránh trú bão an toàn

Ông Đào Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế Tp. Nha Trang cho biết, đến cuối ngày 3/11 toàn thành phố có gần 1.000 hộ dân được di chuyển tới trụ sở nhà văn hoá thôn, đồn biên phòng, hoặc nhà người thân. Công tác di dời và kiểm tra người dân chấp hành di dời vẫn được các xã, phường nghiêm túc thực hiện. Lực lượng chức năng sẽ túc trực trắng đêm để kịp thời ứng cứu khi bão đổ bộ vào đất liền.

Tại những nơi ở tập trung, người dân được cung cấp đồ ăn, nước uống, mùng, mền để có thể ở lại qua đêm, đợi bão tan.

An Nhiên (T/h) 

Nguồn: Báo Khánh Hòa


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 12 đổ bộ, hàng nghìn nhà dân bị tốc mái tại Khánh Hòa