Bão số 3 đổ bộ đất liền trưa mai, trọng tâm Quảng Ninh – Hải Phòng

Trang Hạ (t/h)|01/08/2019 07:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng nay 1-8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã triệu tập cuộc họp khẩn với các thành viên để triển khai các nhiệm vụ ứng phó bão số 3.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai ứng phó bão số 3 sáng nay, Giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, bão đang di chuyển chậm hơn so với hôm qua, di chuyển hướng Tây, sau đổi hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 5-10km/h.

So với các cơn bão khác, bão số 3 có hoàn lưu tương đối rộng. Dự báo trưa mai, bão đổ bộ vào Quảng Ninh đến Nam Định, trọng tâm là Quảng Ninh và Hải Phòng với sức gió cấp 7-8, giật cấp 11.

Tại các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Ven biển Quảng Ninh và Hải Phòng có khả năng gió bão cấp 7-8, giật cấp 10-11.

Giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm.

Theo ông Mai Văn Khiêm, trong hôm nay và ngày mai, mưa lớn tập trung ở phía Đông Bắc Bộ, Thanh Hoá. Ngày 3-4/8, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-300mm, có nơi trên 400mm. Tại Hà Nội có mưa rất to với lượng mưa từ 100-200mm.

Lũ quét, sạt lở đất được cảnh báo nguy cơ cao xảy ra tập trung ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Yên Bái, Nghệ An…

Ngoài ra, bão số 3 đổ bộ vào đất liền đúng thời điểm triều cường dâng nên ở ngoài khơi nước dâng cao khoảng 3-5m, 2-3m trong đất liền.

Tại Quảng Ninh, đến 7h sáng nay còn khoảng 200 khách du lịch trên đảo Cô Tô, địa phương sẽ bố trí phương tiện cho những người có nhu cầu vào đất liền, đồng thời căn cứ tình hình thực tế để cấm biển.

Hải Phòng sẽ cấm biển, đình chỉ hoạt động phà trước 12h và Thái Bình dự kiến cấm biển trước 10h trưa nay.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn – Phó trưởng ban Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu chỉ đạo ứng phó với bão số 3 – Ảnh: CHÍ TUỆ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các bộ, ngành như Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, phải cử các đoàn công tác đi đôn đốc các địa phương, để giám sát việc hướng dẫn đưa tàu thuyền ở trong vùng nguy hiểm tránh trú bão an toàn.

Đặc biệt, ông Hiệp lưu ý hoàn lưu bão sẽ gây mưa rất lớn, có nơi lên đến 300-400 mm, vì vậy sẽ gây ngập lụt ở đồng bằng, sạt lở, lũ quét ở miền núi. “Các địa phương cần phải triển khai nhiệm vụ nghiêm túc, cảnh báo cho nhân dân để giảm thiệt hại. Tuyệt đối không được chủ quan”- ông Hiệp nói.

Trang Hạ (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 đổ bộ đất liền trưa mai, trọng tâm Quảng Ninh – Hải Phòng