Bắt đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốc từ tháng 11

Hoàng Anh|27/10/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bắt đầu tiêm vắc-xin trên phạm vi toàn quốc từ tháng 11/2021. Riêng tại TP HCM, ngày 27/10 tiêm thí điểm cho học sinh 12-17 tuổi tại quận 1 và huyện Củ Chi, sau đó là toàn bộ trẻ (trong độ tuổi) của toàn thành phố.

Tại cuộc họp ngày 26/10 với các đơn vị liên quan về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Từ tháng 11-2021, chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên toàn quốc với loại vắc-xin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Mỹ sản xuất. Đây là vắc-xin bảo đảm an toàn cho trẻ em”.

Tại đây Bộ trưởng yêu cầu điều quan trọng hàng đầu trong tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ là đảm bảo an toàn.

“Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tăng cường theo dõi phản ứng sau tiêm để kịp thời hỗ trợ xử lí theo đúng quy định của Bộ Y tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ảnh minh họa

Việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 sẽ được thực hiện trước với trẻ em từ 16-17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi. Cha mẹ, người giám hộ cần kí phiếu đồng ý tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em được triển khai tương tự như chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian qua, với các điểm tiêm tại trạm y tế xã/phường, các trường học, các trung tâm y tế và các bệnh viện (với một số trẻ có bệnh nền, béo phì).

Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn chuyên môn cho tất cả tỉnh, thành phố về tiêm chủng cho trẻ em trong ngày 29.10; đồng thời cũng giao các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Các địa phương cần thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thực hiện theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm, hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm theo các quy định của Bộ Y tế.

Các tỉnh, thành phố cần tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ 12 – 17 tuổi đủ điều kiện tiêm tích cực tham gia tiêm kịp thời và đầy đủ. Đối với trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn, Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng trong năm 2022 trên cơ sở khoa học và cập nhật các loại vắc xin cho trẻ em.

Song song với việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiêm vắc xin mũi 1 và bao phủ vắc xin cho người từ 65 tuổi và từ 50 tuổi để bảo vệ đối tượng này trước nguy cơ dịch bệnh, giảm nguy cơ tử vong nếu không may mắc bệnh theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốc từ tháng 11