Bến xe đìu hiu, doanh nghiệp vận tải hành khách lo “ế” dịp Tết Nguyên đán 2022

Thế Đoàn – Trần Đức|11/01/2022 10:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các bến xe ở Hà Nội rơi vào tình trạng vắng khách chưa từng có mặc dù chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Nhâm Dần, khiến các nhà xe và doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh không khỏi lo lắng.

VIDEO: Bến xe đìu hiu, doanh nghiệp vận tải hành khách lo “ế” dịp Tết Nguyên đán 2022

Chỉ chưa đầy một tháng nữa cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thông thường vào thời điểm này hàng năm khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, tại các bến xe khách lớn của Hà Nội đã hết sức sôi động, nhưng năm nay không khí lại vô cùng ảm đạm.

Cảnh vắng vẻ, đìu hiu chưa từng có ở Bến xe khách Mỹ Đình dịp cận Tết Nguyên đán

Theo ghi nhận của phóng viên, các bến xe ở TP. Hà Nội như bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm quang cảnh vẫn đìu hiu, thưa thớt. Nhiều chuyến xe khách sắp đến giờ xuất bến nhưng chỉ có lác đác vài hành khách. Một số nhân viên lái xe, phục vụ khi được hỏi cũng tỏ ra ngán ngẩm trước khung cảnh trống ghế, vắng khách do dịch bệnh Covid-19.

Anh Phạm Thế Anh, lái xe tuyến Hà Nội – Phú Thọ chia sẻ: “Thực sự chưa có năm nào như năm nay, nhà xe bây giờ chỉ hoạt động 30% số chuyến so với trước dịch, nhưng xe lên chỉ có vài khách, xe từ Hà Nội về thì được 5, 6 khách. Đợt Tết dương lịch vừa rồi có mấy khách đâu, anh em lái xe, phụ xe phải chia sẻ với nhà xe, chấp nhận giảm bớt lương và thưởng Tết. Bên cạnh đó, phải trang bị nhiều dụng cụ theo yêu cầu y tế, như khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khai báo y tế,… Nói chung năm nay vô cùng khó khăn”.

Các nhà xe hoạt động cầm chừng, duy trì khoảng 20-30% số chuyến so với trước khi có dịch

Lượng khách quá ít khiến nhiều doanh nghiệp vận tải liên tỉnh đến thời điểm này vẫn đang hoạt động cầm chừng, chưa huy động thêm xe, nhân viên, tăng cường thêm hàng chục chuyến như mọi năm. Theo nhiều nhân viên bán vé, ước tính, lượng khách năm nay giảm mạnh, chỉ đạt tầm khoảng 20 – 35% so với năm ngoái.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Nam Định thì khẳng định, tình hình này là lượng xe giảm chứ không tăng chuyến được do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là khu vực phía Bắc và người dân hạn chế di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Các bến xe đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định

Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Hà Nội, các quận huyện liên tục thay đổi các biện pháp phòng chống dịch cho phù hợp với diễn biến của dịch. Nhiều lao động ngoại tỉnh rơi vào cảnh mất việc làm, nên quyết định về quê sớm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt đắt đỏ trên thành phố. Bên cạnh đó, người lao động về quê sớm để thực hiện cách ly y tế theo quy định của từng địa phương.

Anh Giàng A Páo (tỉnh Yên Bái) đã chờ xe ở Bến xe Mỹ Đình từ sáng nhưng gần trưa vẫn chưa tìm được chuyến xe về quê: “Năm nay dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều quá, chơi mấy tháng giãn cách xong bây giờ lại nhiều F0 nên tôi và mấy anh em nữa bàn nhau về quê ăn Tết sớm. Về quê còn phải cách ly y tế nữa, vì tình hình dịch ở Hà Nội đang rất phức tạp. Hôm nay đến bến xe thì thấy vắng lắm, đi vào phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, loa tuyên truyền liên tục về đảm bảo 5K, tôi rất yên tâm.”

Xe ra vào bến thưa thớt khách, có chuyến không đủ chi phí, nhà xe phải bù lỗ

Chứng kiến cảnh bến xe đìu hiu, vắng khách chưa từng có, ông Lý Trường Sơn – Giám đốc Bến xe khách Mỹ Đình cho biết: “Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hai đối tượng chính là người lao động và sinh viên đã về quê trước hoặc chọn phương tiện cá nhân. Từ giờ đến Tết Nguyên đán chưa thể dự đoán được tình hình, do dịch ở Hà Nội vẫn đang phức tạp, nhưng theo kinh nghiệm thì lượng khách sẽ không tăng đột biến như mọi năm. Mặc dù vậy, bến xe Mỹ Đình luôn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên bến, các lái, phụ xe hoạt động trong bến phải tuân thủ 5K để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi người.”

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, bến xe xây dựng kế hoạch tổ chức phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đồng thời, bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Nhâm Dần năm 2022, tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành lập 3 Đoàn công tác kiểm tra công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước, sau Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022 gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thế Đoàn – Trần Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến xe đìu hiu, doanh nghiệp vận tải hành khách lo “ế” dịp Tết Nguyên đán 2022