Bệnh viện K: Áp dụng thay 1 tấn túi nilon mỗi tháng bằng túi phân huỷ sinh học

Ngọc Ánh (t/h)|30/08/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bệnh viện K đã triển khai một số hoạt động nhằm giảm thiểu chất thải nhựa và sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thay thế sử dụng túi nilon, đồ dùng một lần sang túi sinh học dễ phân hủy, đồ tái sử dụng nhằm hạn chế thải rác nhựa ra môi trường.

Trung bình mỗi tháng, Bệnh viện K sử dụng gần 1 tấn túi nilon để đựng rác. Và, đơn vị này đang xây dựng các phương án thầu để mua túi phân huỷ sinh học thay thế cho túi nilon để góp phần giảm thiểu rác thải nhựa.

Tại Hội nghị “Giảm thiểu chất thải nhựa trong Bệnh viện K” diễn ra chiều 28/8, PGS Lê Văn Quảng cho biết thực hiện chỉ thị giảm thiểu chất thải nhựa của Bộ trưởng Y tế, Bệnh viện K kêu gọi các đơn vị thuộc Bệnh viện giảm dần và tiến tới không dùng các sản phẩm từ nhựa khó phân huỷ để hạn chế rác thải nhựa trong ngành Y tế.

Bác sỹ Trần Thị Tuyết Mai – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện K) cho biết như vậy tại Hội nghị “Giảm thiểu chất thải nhựa trong Bệnh viện K” nhằm hưởng ứng chủ trương về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế diễn ra chiều 28/8.

Những chiếc túi phân huỷ sinh học sẽ được sử dụng thay thế cho túi nilon. 

Tại Bệnh viện K đã triển khai một số hoạt động nhằm giảm thiểu chất thải nhựa như đối với đồ ăn của người bệnh đưa đến phòng bệnh phải dùng đồ tái chế, sử dụng nhiều lần.

Trong việc cung cấp bữa ăn cho bệnh nhân, thay vì cho cháo vào cốc nhựa, bệnh viện sử dụng chai thuỷ tinh đựng cháo để nước canh vào bát có nắp thay cho hộp nhựa như trước, sử dụng khay đựng đồ ăn tái sử dụng.

Đặc biệt, với túi đựng rác, hiện nay mỗi tháng bệnh viện dùng hết gần 1 tấn túi nilon đựng rác. “Chúng tôi đang xây dựng thầu để mua túi phân hủy sinh học thay thế cho túi nilon. Thay được số lượng 1 tấn túi nilon mỗi tháng đã góp phần giảm thiểu rác thải nhựa rất lớn”, BS Mai cho biết.

Với hoạt động phát cháo từ thiện, tại các khoa, phòng bệnh… đã tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân mang cặp lồng đi lấy cháo thay vì đi “tay không” và lấy cháo bằng hộp nhựa.

Trong quá trình khám chữa bệnh, các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt, phòng, chữa bệnh.

Bệnh viện cũng đang làm kế hoạch chuyển đổi 4 loại túi dùng một lần các màu trắng, đen, vàng, xanh trong các khoa, phòng thành các túi hữu cơ phân huỷ được làm bằng bột sắn. Với túi đựng thuốc của người bệnh, trước kia đều để túi nilon, thời gian tới sẽ được thay bằng túi giấy.

Các đơn vị trong bệnh viện cũng đưa ra lộ trình tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống; sử dụng các vật dụng sinh hoạt, các dụng cụ, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni lông khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế. Phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và ni lông khó phân hủy trong Bệnh viện.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện K: Áp dụng thay 1 tấn túi nilon mỗi tháng bằng túi phân huỷ sinh học