Bi hài chuyện nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà

Ngọc Ánh - Đức Thiện|19/10/2023 14:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do mất nước sinh hoạt nên cuộc sống của hàng nghìn người dân tại Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) bị đảo lộn. Nhiều người đã thâu đêm đi xin nước, có gia đình phải di tản đi nơi khác hoặc vào nhà nghỉ để tắm, giặt.

XEM VIDEO: Bi hài chuyện nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà


Cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Những ngày gần đây, các cư dân ở khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội phản ánh họ bất ngờ bị mất nước sinh hoạt. Việc mất nước liên tục trong nhiều ngày liền khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn. Không ít hộ dân đã phải mua nước đóng chai về để sinh hoạt hoặc sang nhà người quen để dùng nhờ nước. Người dân phải tích trữ nước để có thể sinh hoạt, không dám tắm, không dám rửa bát, giờ đây đối với người dân ở khu đô thị Thanh Hà – nước còn quý hơn vàng.

W_nuoc-thanh-ha-4-.jpg
Vòi nước mặc dù đang mở nhưng không có giọt nước nào chảy ra
W_nuoc-thanh-ha-3-.jpg
Người dân phải tích trữ nước để sử dụng
W_nuoc-thanh-ha-2-.jpg
Không dám rửa bát để tiết kiệm nước

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, chị Phùng Thị Hương – cư dân sống tại tòa HH03B khu đô thị Thanh Hà chia sẻ: “Sau thời điểm ngày 5/10, nước có hiện tượng bốc mùi Clo và mùi thuốc tẩy, rất là kinh khủng. Sau đấy, người dân có kiến nghị thì nhà máy nước cắt nước đột ngột, không hề thông báo cho người dân, người dân chỉ nhận được một thông báo là Nhà máy Nước sạch Thanh Hà sẽ cắt nước bất kỳ lúc nào vì không đảm bảo được nguồn cung cho cư dân. Người dân các tòa nhà nháo nhào lên vì không kịp tích trữ nước.”

Khi nghe tin có xe chở nước sạch từ các Công ty Nước sạch hoặc do các mạnh thường quân tài trợ chuẩn bị về, hàng trăm người dân ở khu đô thị Thanh Hà đã mang sẵn xô, chậu chờ ở khu vực sảnh tầng 1 để lấy nước về sinh hoạt. Khoảng tầm chiều tối, xe chở nước được chở đến phần nào giải quyết hạn chế sự "khát nước sạch" của cư dân KĐT Thanh Hà. Ngoài các mạnh thường quân, một số cư dân cũng đã tự bỏ tiền riêng, đóng góp mua các xe nước sạch hỗ trợ hàng xóm.

W_nuoc-thanh-ha-1-.jpg
Người dân đổ xô đi lấy nước cứu trợ

Nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt cho cư dân sau khi một số tòa chung cư ở đây bị thiếu nước, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị cấp nước điều tiết, cấp đủ 2.000 m3 nước/ngày đêm cho KĐT Thanh Hà. Tuy nhiên, theo các đơn vị cấp nước cho rằng, không thể điều tiết khi nguồn nước sạch đang bị thiếu.

Ông Phan Minh Châu – Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 cho biết: “Tình trạng cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà diễn ra thất thường và cũng dài ngày. Có lúc thì ba hôm, có lúc hai hôm, lúc thì một hôm và nhà máy cấp nước sẽ tính theo giờ.”

Nghịch lý chuyện bỏ tiền đóng nước sạch nhưng không được dùng nước sạch

Sáng ngày 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau tố nguồn nước sạch do Công ty Thanh Hà cung cấp không đảm bảo chất lượng, gây cay mắt, nổi mẩn, dị ứng khi sử dụng. Trước đó, ngày 6/10, nghi do dùng nước sạch không đảm bảo, cư dân khu đô thị Thanh Hà tập trung và thống nhất lấy mẫu nước đi xét nghiệm.

Vài ngày sau đó, kết quả thử nghiệm mẫu nước từ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thể hiện, hàm lượng Amoni trong nước là 11,46 mg/l, gấp 38,2 ngưỡng giới hạn cho phép, hàm lượng Clo cũng vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần.

W_nuoc-thanh-ha-1-1.jpg
Kết quả xét nghiệm nước

Chị Hương cũng cho biết: “Nhà tôi cũng có con nhỏ. Khi mà tắm rửa cho bạn nhỏ, mặt bạn ý nổi mẩn hết lên, người cũng bị mẩn đỏ. Mình cũng chủ quan, không cho em bé đi khám, mình chỉ bôi thuốc cho bé vì nghĩ là bệnh trẻ nhỏ. Nhưng mà khi có quá nhiều nhà dân ở đây cũng có con bị mẩn đỏ thì mới biết là do nguồn nước và khi mình dừng tắm rửa cho bé bằng nguồn nước đó thì bé có đỡ hơn, không bị mẩn đỏ nữa.”

Vì lo lắng về chất lượng nguồn nước nên chị Hương đã gửi con nhỏ về nhà ngoại để chăm sóc. Từ nhiều ngày nay, gia đình chị đã phải mua nước đóng chai để sử dụng cũng như lắp máy lọc nước để có thêm một tầng bảo vệ cho sức khỏe của cả gia đình. Khi công ty lắp đặt máy lọc nước đến đo và kiểm tra nguồn nước gia đình tích trữ từ những ngày trước thì chất lượng nước đã vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

W_nuoc-thanh-ha-7-.jpg
Chất lượng nước vượt quy định cho phép

Người dân tại khu đô thị Thanh Hà vô cùng bức xúc vì họ luôn đóng tiền nước sạch đầy đủ thế nhưng nguồn nước mà người dân nhận lại là nước đã ngả màu, bốc mùi tẩy rửa nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

UBND Xã Cự Khê nói gì về vấn đề này?

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn vào chiều ngày 18/10/2023, Chủ tịch UBND Xã Cự Khê – ông Đặng Anh Phương đã có những chia sẻ thẳng thắn: “Khu đô thị Thanh Hà thuộc địa bàn của xã Cự Khê, người dân về đây sinh sống từ năm 2017, cung cấp nước cho người dân ở đây là Nhà máy Nước Thanh Hà. Bắt đầu vào ngày mùng 6/10, khi người dân có ý kiến phản ánh về nguồn nước ở KĐT Thanh Hà với xã thì trong ngày hôm đó, bên xã đã có công văn gửi Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà yêu cầu Công ty phải cung cấp nguồn nước sạch theo quy chuẩn cho dân và có cuộc hội nghị với nhân dân về vấn đề nguồn nước và thường xuyên kiểm tra mẫu nước, bên xã cũng đã báo cáo vấn đề này lên UBND huyện.

Chiều ngày 16/10, UBND huyện đã tổ chức một buổi đối thoại để tìm giải pháp cho vấn đề cấp nước. Theo như thông báo của Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà thì mỗi giờ chỉ đưa được về khu đô thị 35m3 nước nên nguồn nước thiếu là đương nhiên và qua ý kiến của người dân là sẽ không sử dụng nguồn nước ngầm của Nhà máy nước sạch Thanh Hà này nữa. Người dân phải mua nước ở xe bồn thì chúng tôi mới đặt ra câu hỏi là liệu nước mà dân mua ở xe bồn liệu có đảm bảo không, có bằng được nước ở Thanh Hà không? Ai đứng ra kiểm nghiệm nước ở xe bồn này? Và những xe bồn chứa nước này chủ yếu là do người dân tự bỏ tiền ra mua.

Qua buổi họp chiều ngày 16/10, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà cũng đã thừa nhận khối lượng nước từ Công ty Nước sạch Hà Đông và Nhà máy nước Nam Hà Nội không đủ để sử dụng nên công ty vẫn khai thác cái nước ngầm. Khi khai thác tăng công suất lên thì quá trình xử lý sẽ chưa đạt đến quy chuẩn theo như quy định nên dẫn đến nước dùng cay mắt rồi chất lượng nước không được đảm bảo. Về phía công ty cũng đã xin rút kinh nghiệm.”

W_nuoc-thanh-ha-5-.jpg
W_nuoc-thanh-ha-6-.jpg
Nhà máy nước Thanh Hà bị buộc dừng hoạt động

Ngày 18/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, ông đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP.Hà Nội tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân Khu đô thị Thanh Hà.

Ban Cán sự đảng UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng làm đầu mối chủ trì, phối hợp với UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai và các đơn vị liên quan như Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà, Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà tập trung xử lý các vấn đề vướng mắc, giải quyết nhanh nhất để cấp nước trở lại cho Khu đô thị Thanh Hà.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Ban Cán sự đảng UBND TP.Hà Nội rà soát tình hình cấp nước sạch sinh hoạt trên toàn địa bàn; có biện pháp chủ động bảo đảm cấp nước ổn định, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn…

Chiều 18/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội về tình hình cung cấp nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà, Thanh Oai.

Kết quả, Công ty CP nước mặt sông Đuống đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty CP Viwaco điều tiết nguồn cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để cấp nguồn cho Khu đô thị Thanh Hà với lưu lượng truyền tải lúc 17h ngày 18/10/2023 là khoảng 120 m3/giờ (tương đương khoảng 2.880 m3/ngày đêm. Từ 17h30 ngày 18/10, một số tòa chung cư tại Khu đô thị Thanh Hà đã được cấp nước sạch trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi hài chuyện nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà