Bí thư Hà Nội yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo xử lý, khắc phục lũ lụt tại 3 huyện

Thanh Thanh|31/07/2024 10:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu lập ngay Ban Chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả lũ sông Bùi, sông Tích khiến nhiều hộ dân, làng xã tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất bị ngập lụt.

Chiều 30/7, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội với các sở ngành, địa phương liên quan để triển khai các giải pháp xử lý, khắc phục hậu quả mưa lũ những ngày qua tại Hà Nội.

Theo Ban Cán sự UBND thành phố, hơn chục ngày qua, lũ lớn từ đầu nguồn tràn về khiến hệ thống sông Bùi, sông Tích dâng cao, làm ngập sâu nhiều thôn, xã trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất. Nhiều thôn bị chia cắt hoàn toàn, khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân rơi vào cảnh khó khăn, thiếu thốn. Mức lũ năm nay đã cao hơn mức lũ lịch sử của hàng chục năm về trước.

ha-noi-ngap-lut.jpg
Bí thư Hà Nội yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo xử lý, khắc phục lũ lụt tại 3 huyện

Phát biểu tại cuộc họp, bà Bùi Thị Minh Hoài đánh giá mức lũ tại các khu vực này là rất lớn, nhấn chìm nhiều nhà cửa, hoa màu, gia súc, gia cầm; đe dọa nghiêm trọng đến đời sống, tính mạng của người dân. Mặc dù báo cáo của hầu hết các địa phương là đã chủ động được các phương án, kịch bản nhưng các đơn vị cần có sự phối hợp liên tục, ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Đề cập đến phong trào mới nhất của Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội là cung cấp các bếp gas, bình gas nhỏ, đồ ăn thịt hộp để người dân chủ động có nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, bà Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu Mặt trận Tổ quốc các cấp chung tay kêu gọi ủng hộ, đưa ra những mô hình, phương án giúp đỡ bà con theo hướng phù hợp thực tiễn.

Bên cạnh đó, bà Bùi Thị Minh Hoài cũng lưu ý, hiện tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, khó dự báo, không loại trừ các tình huống xấu khi nước dâng cao trong những ngày tới. Vì vậy, các địa phương không được chủ quan, lơ là; khi gặp khó khăn, vướng mắc phải báo cáo khẩn với thành phố để có chỉ đạo chi viện và có phương án kịp thời.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu thành lập ngay “Ban Chỉ đạo xử lý, khắc phục lũ lụt tại 3 huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất". Ban Chỉ đạo này sẽ do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm Trưởng Ban, cùng với các thành viên là Thủ trưởng một số sở, ban, ngành liên quan. Tiểu ban chỉ đạo cũng cần chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để người dân nắm tình hình một cách đầy đủ, chuẩn xác nhất, từ đó tránh các thông tin phiến diện, thiếu chính xác gây hoang mang trong dư luận và nhân dân. Hàng ngày, Ban Chỉ đạo sẽ có báo cáo tình hình lũ lụt cho Thường trực Thành ủy cũng như cung cấp kịp thời cho các phương tiện thông tin đại chúng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, việc phòng chống lũ lụt, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu lúc này; yêu cầu các cấp chính quyền 3 huyện tập trung cao độ, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, mưa lớn những ngày qua gây lũ rừng ngang từ dãy núi Ba Vì, Lương Sơn đổ về làm mực nước sông Bùi, sông Tích lên nhanh đã khiến nước tràn đê gây ngập lụt nhiều làng xã ven hai con sông suốt một tuần qua. Cụ thể, tại huyện Chương Mỹ, lũ gây ảnh hưởng tới 11 xã, 1 thôn với tổng nhân khẩu 141 nghìn người; tại Quốc Oai, lũ làm ngập một số thôn xã với tổng nhân khẩu 1.900 người; tại huyện Thạch Thất có 8 xã bị ảnh hưởng của lũ rừng ngang và 10 xã ven sông Tích bị ảnh hưởng của ngập lụt

Cũng theo Sở NN&PTNT, nhiều năm qua hệ thống, hệ thống đê điều thủy lợi, giao thông, hạ tầng kỹ thuật xã hội chưa được đầu tư đồng bộ nên thường xuyên xảy ra tình trạng tràn đê hữu (đê phân lũ) gây ngập úng tại nhiều làng xã ở ven sông Bùi, sông Tích. Điển hình là những trận lụt lịch sử vào các năm 2008, 2017, 2018, 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bí thư Hà Nội yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo xử lý, khắc phục lũ lụt tại 3 huyện