Phó Thủ tướng Lê Thành Long thị sát, kiểm tra khu vực dân cư đang bị ngập lụt tại Hà Nội

Thanh Thanh|30/07/2024 21:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều 30/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thị sát, kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và động viên người dân vùng lũ tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Mưa lớn cả tuần qua đã khiến một số huyện tại Hà Nội ngập lụt nặng ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Đặc biệt là tại huyện Chương Mỹ, nhiều hộ dân bị cô lập do ngập lụt, nước lên đến gần mái nhà… Hệ thống đê điều, công trình giao thông, thủy lợi bị ngập, chưa đánh giá hết được thiệt hại.

Báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu cho biết, do ảnh hưởng của bão số 2, địa phương ghi nhận lượng mưa lớn trên 400mm liên tục từ ngày 22/7 đến ngày 30/7.

Mực nước sông Bùi lên nhanh, tràn vào khu vực dân cư. Tính đến chiều 30/7, huyện vẫn còn 24 thôn, xóm thuộc 13 xã, thị trấn của huyện bị úng ngập; trong đó gần 1.500 hộ bị ngập sâu 0,5-2m, hơn 3.700 người phải đi sơ tán, hơn 5.300 người cần hỗ trợ nhu yếu phẩm… Hiện, các xã, thị trấn lắp dựng biển cảnh báo, rào chắn tại các tuyến đường và khu vực ngập sâu, phân công lực lượng công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cũng cho biết, trong những ngày qua, huyện Chương Mỹ đã tiếp nhận từ nguồn xã hội hóa và nguồn ngân sách của các đơn vị mua sắm cấp phát hỗ trợ đến các hộ trong vùng ngập úng gần 3.700 thùng mỳ tôm, 100 gói lương khô, 65 thùng sữa tươi, 3.010 bình nước loại 20 lít, 110 túi bánh mỳ, 14 xe téc nước sạch, 100 lít dầu diesel, thuốc nhỏ mắt, ngứa chân, tiêu chảy, 1.000 liều chloramin B, một trạm y tế lưu động và 132 triệu đồng tiền mặt.

Để ứng phó với những diễn biến tiếp theo của mưa lũ, huyện Chương Mỹ đã hướng dẫn người dân có biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, máy móc, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Sau khi nước rút, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo đóng điện trở lại cho các hộ dân, đảm bảo an toàn; hỗ trợ bóng điện, dây điện cho các hộ khó khăn. Cùng với đó, địa phương tiếp tục cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men phòng, chống dịch tả, đau mắt hột và các bệnh ngoài da cho người dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cung cấp hàng cứu trợ, đảm bảo đời sống của nhân dân kịp thời, đúng đối tượng…

Có mặt tại thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ vào chiều nay, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã hỏi thăm, động viên, chia sẻ với những khó khăn vất vả và tặng quà cho người dân nơi đây. Phó Thủ tướng mong bà con cố gắng khắc phục, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

pho-thu-tuong.jpg
Chiều 30/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thị sát, kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và động viên người dân vùng lũ tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Phó Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội và các đơn vị chức năng địa phương đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ. Quan tâm bố trí nơi ở tạm, sơ tán những hộ dân không bảo đảm an toàn; tiếp ứng lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch cho người dân, đặc biệt quan tâm đến người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật...

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, lãnh đạo địa phương cần chú ý đến công tác vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội cho người dân sau khi nước rút và chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó với các trận mưa tiếp theo, không để bị động trước các tình huống. Sau khi nước rút, thành phố Hà Nội cần huy động lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung kích hỗ trợ người dân sửa chữa, vệ sinh nhà cửa, trường học, cơ sở khám chữa bệnh.

Bài liên quan
  • [VIDEO] Bão số 2 gây ngập lụt, sạt lở tại nhiều tỉnh thành phía Bắc
    Chiều tối qua (23/7), nhiều người dân ở Hà Nội đi làm về đã rất vất vả vượt qua các điểm ngập trên nhiều tuyến đường. Do ảnh hưởng hoàn lưu suy yếu từ bão số 2, nhiều tuyến đường ở Hà Nội trong sáng 24/7 vẫn bị ngập sâu khiến cho việc đi làm, lưu thông trên đường cũng gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Phó Thủ tướng Lê Thành Long thị sát, kiểm tra khu vực dân cư đang bị ngập lụt tại Hà Nội