Bí thư Thành ủy Hà Nội: Không để vấn đề môi trường ảnh hưởng đến phát triển bền vững

Theo HNP|24/09/2017 00:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trò chuyện với cử tri huyện Ba Vì

(Moitruong.net.vn) – Ngày 23/9, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội cùng các vị đại biểu đã tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Thông báo với cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết, kỳ họp lần này sẽ xem xét thông qua 6 luật, cho ý kiến vào 10 dự án luật. Cùng đó, Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế xã hội của đất nước, các công tác phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng và thực hiện nội dung giám sát thông qua chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây kiến nghị với các ĐBQH nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, như tình trạng chậm tiến độ một số dự án trọng điểm; vấn đề đất nông, lâm trường, đất quốc phòng; tình trạng ùn ứ rác thải… Theo cử tri Dương Văn Truyền (thôn Yên Thịnh, xã Sơn Đà), cử tri còn rất trăn trở và băn khoăn vì hiện trên địa bàn xã có 3 dự án lớn sử dụng tới gần 300 ha đất nông nghiệp, tác động lớn tới hoạt động sản xuất của dân, nên đề nghị Thành phố có các giải pháp hỗ trợ như làm đường, đào tạo nghề… để dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế bền vững.

Cử tri Nguyễn Văn Mễ, đại diện cho hội cựu chiến binh huyện phản ánh: hiện nay, trên địa bàn huyện tồn tại nhiều khu đất của các nông, lâm trường, trạm trại nhưng chưa bàn giao về huyện, dẫn đến khó quản lý về nhân hộ khẩu cũng như quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng. Cử tri Ba Vì từng nhiều lần kiến nghị với Thành phố, Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan chức năng sớm bàn giao đất nông, lâm trường về cho địa phương quản lý nhưng đến nay vẫn chưa được ghi nhận.

Về dự án cải tạo sông Tích, cử tri huyện Ba Vì cho rằng dự án đã triển khai 5 năm nay nhưng tiến độ hiện vẫn rất chậm, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân, nhất là việc thiếu các cầu dân sinh qua sông… Cử tri kiến nghị Thành phố đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm này, trước mắt ưu tiên bố trí vốn để triển khai các cầu dân sinh, phục vụ đi lại và sản xuất cho nhân dân, cùng với đó là các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng cho các xã ảnh hưởng vùng dự án.

anh 2

Cử tri huyện Ba Vì phát biểu tại buổi tiếp xúc

Cử tri huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây phản ánh tình trạng bức xúc khi chỉ một số người dân có hành vi cản trở xe đổ rác vào bãi rác Xuân Sơn, làm rác thải tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây ùn ứ tại các ngã ba, ngã tư, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, đúng là có tình trạng, từ ngày 5/8 đến nay, một số người dân chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn. Theo ông Dục, mỗi ngày, huyện Ba Vì phát sinh 110 tấn rác thải, còn thị xã Sơn Tây khoảng 80 tấn. Vướng mắc, hiện nay, về phương án di chuyển các hộ khỏi khu vực thuộc vùng ảnh hưởng của bãi rác Xuân Sơn (trong bán kính 500m) và hỗ trợ 5,6ha với đất xen kẹt còn một số người chưa đồng thuận.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, việc này Thành phố đã chỉ đạo cụ thể, hiện chỉ còn vướng mắc khu vực hai bên đường vào khiến người dân còn bức xúc. Theo ông Dục, hướng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong vấn đề này là huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây phải tiếp nhận, xử lý hết lượng rác thải phát sinh trên địa bàn mình, các huyện còn lại của Thành phố theo phân luồng sẽ chuyển rác thải về khu vực khác để xử lý.

Thay mặt đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp thu các ý kiến mà cử tri Ba Vì, thị xã Sơn Tây phản ánh, góp ý và cho biết đoàn sẽ tổng hợp, chuyển tải đầy đủ đến kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV tới đây. Bí thư Thành ủy cũng thông báo đến cử tri Ba Vì, Sơn Tây về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong 9 tháng đầu năm, trong đó, nhấn mạnh bên cạnh những kết quả rất tích cực, Thành phố cũng còn hạn chế như trong công tác chỉnh trang đô thị, xử lý rác thải, nước thải…

anh 3

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp thu, giải đáp kiến nghị của cử tri

Trực tiếp giải đáp, trả lời một số ý kiến cụ thể mà cử tri phản ánh, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết, trong số các vấn đề cử tri nêu ra có những vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần, Thành phố đã vào cuộc, chỉ đạo giải quyết song kết quả chưa thỏa đáng, cho thấy công tác vào cuộc của thành phố cần quyết liệt hơn nữa. Tới đây, HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện giám sát 3 dự án trọng điểm tại huyện Ba Vì để xem xét giải quyết kiến nghị của nhân dân.

Về vấn đề bàn giao đất nông, lâm trường, Bí thư Thành ủy cho biết: vừa qua, Thành phố làm việc với Bộ NN&PTNT, thống nhất sẽ dùng kinh phí của Thành phố để thực hiện đo đạc, kiểm đếm phục vụ bàn giao, tuy nhiên quá trình này còn chậm. Tới đây, Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ TNMT để đẩy nhanh quá trình này, trong đó, phối hợp để xử lý cả các sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các nông, lâm trường.

Đối với dự án cải tạo sông Tích, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết đây là dự án trọng điểm của Thành phố, có ý nghĩa quan trọng trong giải quyết môi trường và nhằm cung cấp nguồn nước phát triển sản xuất nông nghiệp cho vùng hạ lưu. Theo Bí thư Thành ủy, dự án chậm tiến độ do phải chuyển từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố, mặc dù ngân sách Thành phố còn khó khăn song lãnh đạo Thành phố rất quyết tâm thực hiện và đã giao phân kỳ để tập trung vốn, sớm đưa giai đoạn 1 vào hoạt động. Năm 2017, Thành phố đã bố trí 260 tỷ đồng cho dự án này, nhưng đến giờ mới giải ngân được 74 tỷ đồng vì khó khăn trong GPMB, chính vì thế, Bí thư Thành ủy đề nghị nhân dân trong vùng dự án tích cực hợp tác vì mục đích chung để đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy đề nghị Sở NN&PTNT TP khẩn trương rà soát, triển khai các cầu dân sinh đã nằm trong kế hoạch, đã tiến hành khảo sát để nhân dân thuận tiện đi lại, sản xuất 2 bên bờ sông. Cùng với đó rà soát các khu vực bị ngập úng do quá trình triển khai dự án, có giải pháp khắc phục ngay để khôi phục sản xuất cho nhân dân.

Về vấn đề tồn đọng rác thải liên quan đến bãi rác Xuân Sơn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đồng tình với kiến nghị của cử tri song cũng nêu rõ: “không thể vì một nhóm người mà làm ảnh hưởng lợi ích chung của cả thành phố. Một mặt, Thành phố cũng mở ra các cơ chế chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, nhưng nó phải theo đúng luật”. Theo Bí thư Thành ủy, vấn đề này Thành ủy đã họp và có kết luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng vừa có văn bản chỉ đạo để triển khai kết luận đó, các Sở ngành, địa phương cần phải thực hiện nghiêm theo chỉ đạo này.

Cụ thể, với huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây cần phải tập trung khắc phục sớm, giải quyết dứt điểm những tồn tại quanh bãi rác Xuân Sơn, nếu vướng thì báo cáo Thành phố.

Theo HNP


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Không để vấn đề môi trường ảnh hưởng đến phát triển bền vững