Biến đổi khí hậu gây ra đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Mỹ trong 1.200 năm

Minh Anh|17/02/2022 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học cho biết, miền Tây nước Mỹ đang trải qua đợt siêu hạn hán tồi tệ nhất trong 1.200 năm và biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, siêu hạn hán được định nghĩa là một đợt hạn hán nghiêm trọng và kéo dài từ 2 thập kỷ trở lên. Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, các nhà khoa học đã phân tích các đợt hạn hán ở phía Tây Nam Bắc Mỹ có từ năm 800 và phát hiện ra rằng hạn hán trong thế kỷ này còn khắc nghiệt hơn siêu hạn hán vào cuối những năm 1500.

Lòng hồ Oroville khô cằn trong trận hạn hán ở Oroville, California, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, hạn hán có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2022 và trong nhiều năm tới. Nhà khoa học khí hậu A. Park Williams thuộc Đại học California, Los Angeles ở Mỹ cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy mức độ nghiêm trọng của hạn hán những năm 2000 đang bắt đầu giảm.

Theo các nhà nghiên cứu, 42% mức độ nghiêm trọng của tình trạng hạn hán có thể là do nhiệt độ cao hơn xuất phát từ các nguyên nhân liên quan đến con người, với khí thải nhà kính giữ nhiệt trong khí quyển.

Theo cơ quan giám sát hạn hán của Mỹ, gần 95% khu vực của đất nước đang trải qua tình trạng hạn hán, cùng với đó là cháy rừng dữ dội hơn và nguồn cung cấp nước suy giảm ở khu vực sông Colorado. Mực nước tại 2 hồ chứa lớn nhất nước Mỹ, Hồ Mead và Hồ Powell, cũng đang ở mức thấp nhất từng được ghi nhận. Ngoài ra, trong năm 2020, mùa cháy rừng tồi tệ nhất đã thiêu rụi hơn 10 triệu mẫu Anh ở Mỹ.

Năm 2021, các quan chức liên bang đã ra lệnh cắt nước lần đầu tiên đối với lưu vực sông Colorado, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước và điện cho hơn 40 triệu người trên khắp miền Tây nước Mỹ.

Cũng trong năm ngoái, tại California, Thống đốc Gavin Newsom đã yêu cầu người dân giảm 15% mức tiêu thụ nước gia đình trong bối cảnh nhiệt độ tăng kỷ lục. Cùng với đó, các quan chức cấp nước gần đây đã cảnh báo, California có thể phải đối mặt với năm khô thứ 3 liên tiếp do thiếu tuyết đáng kể trong mùa này.

Minh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu gây ra đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Mỹ trong 1.200 năm