Biến đổi khí hậu khiến trình trạng di cư gia tăng ở Châu Á

Tố Cẩm |04/01/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tình trạng di cư đang gia tăng do vấn đề biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối mà nhân loại phải gánh chịu. Ngày càng có nhiều người buộc phải rời bỏ nhà cửa, điều này đang xảy ra đặc biệt là ở các quốc gia Châu Á.

Thống kê từ Trung tâm Giám sát Di dời Nội bộ (IDMC) cho biết kỷ lục 32,6 triệu lượt di cư trong nước có liên quan đến thảm họa vào năm 2022 - cao hơn 41% so với mức trung bình hàng năm trong thập kỷ qua. Con số này lớn hơn nhiều so với 28,3 triệu người phải di dời do xung đột và bạo lực cùng năm đó.

Đặc biệt, theo IDMC, 4 trong 5 quốc gia có số lượng người di tản mới trong nước cao nhất do thiên tai vào năm 2022 đều ở châu Á. Pakistan có số lượng cao nhất với 8,2 triệu, tiếp theo là Philippines với 5,5 triệu và Trung Quốc với 3,6 triệu.

bien-doi-khi-hau.jpg
Ảnh minh họa

Theo nhiều chuyên gia, Nam Á có thể là khu vực có nhiều người phải di dời do biến đổi khí hậu nhất vì mật độ dân số và tính dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Cụ thể, Bangladesh, Pakistan và Afghanistan là những quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nghiêm trọng.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khu vực Nam Á có thể thất thoát 10% đến 18% GDP do thảm họa khí hậu. Mức độ rủi ro tăng gấp 10 lần so với Châu Âu.

Ở Đông Nam Á, Cố vấn cấp cao của Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) Pia Oberoi nhận định nhiều người đã có những phản ứng trước tình trạng biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường.

Rõ ràng, biến đổi khí hậu đã làm tăng thêm số lượng dòng người di cư truyền thống như di cư lao động. Chẳng hạn như số lượng lớn người lao động nhập cư Bangladesh ra nước ngoài làm việc và thậm chí phải chịu những khoản nợ lớn để làm việc đó.

Một số người thậm chí không còn gì để quay về vì thiên tai đã ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng tại quê nhà cũng như không thể quay trở lại khu ổ chuột ở thành phố. Hay những người khác bị buộc phải di cư khi không còn khả năng sống ở quê nhà.

Ông Thomas, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak khẳng định các quốc gia cần tập trung vào các bước để đối phó với tình trạng dịch chuyển khí hậu đồng thời xây quỹ hoạt động cứu trợ và phục hồi, thích ứng với biến đổi khí hậu và thúc đẩy nền kinh tế khử carbon.

Ông cho biết hiện các nước châu Á chưa chuẩn bị sẵn sàng cho việc cứu trợ và phục hồi người tị nạn cũng như chưa thực hiện tốt việc xây dựng mạng lưới an toàn tài chính và xã hội. Điều cần xem xét trong tương lai sẽ là một cơ sở thu hút các nguồn lực trên khắp các quốc gia và hỗ trợ khi cần thiết.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva thông báo các quốc gia giàu đã đạt được mục tiêu phân bổ lại 100 tỷ USD trong các quỹ của tổ chức này để ứng phó với biến đổi khí hậu và tình trạng nghèo đói tại các nước đang phát triển. Đây thực sự là tin vui với hàng triệu triệu người đang phải hứng chịu hệ lụy khủng khiếp gây ra bởi biến đổi khí hậu. Nhưng chừng ấy mới chỉ là thành quả bước đầu. Còn cần nhiều, nhiều hơn nữa sự chung tay, một phản ứng xuyên biên giới cho vấn đề giải quyết biến đổi khí hậu toàn cầu, cho rằng, mọi sự đều không hề dễ dàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu khiến trình trạng di cư gia tăng ở Châu Á