Những ảnh hưởng biến đổi khí hậu đến môi trường sống và sự di cư

Phương Nga|13/07/2022 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nghiên cứu mô hình được công bố trên Nature Climate Change cho thấy biến đổi khí hậu có thể giảm mức độ di cư của nhóm dân cư thu nhập thấp ở Châu Phi (cận Sahara, Bắc Phi) tới 10% vào năm 2100.

Việc di cư dự kiến sẽ được áp dụng thường xuyên hơn như một chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu có khả năng dẫn đến cạn kiệt tài nguyên ở một số khu vực khó khăn, điều đó đã giữ chân lại những người dân không có khả năng di cư sang vùng khác. Nghiên cứu gần đây đã xem xét tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai đối với di cư bằng cách sử dụng nhiều mô hình khác nhau, nhưng những hạn chế của việc này với các nhóm dân cư có có hoàn cảnh khó khăn vẫn chưa thể biết rõ được.

di-cu.jpg
Ảnh minh họa

Để định lượng được tác động của biến đổi khí hậu đối với việc di cư, Hélène Benveniste và các đồng nghiệp đã phát triển một mô hình di cư và chuyển tiền quốc tế (bao gồm cả phân bổ thu nhập) và đưa nó vào mô hình đánh giá tổng hợp (mô hình kinh tế khí hậu toàn cầu).

Sau đó, họ tiến hành các bài tập dự báo theo 5 kịch bản khác nhau về phát triển trong tương lai và biến đổi khí hậu trong thế kỉ XXI để minh họa một loạt các động lực có thể có của di cư. Tiếp theo, họ kết hợp các tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thiếu hụt tài nguyên và sự bất động sau đó.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng biến đổi khí hậu dẫn đến giảm khả năng di cư của các nhóm dân cư nghèo nhất ở một vài khu vực trên thế giới. Theo một kịch bản trước đó, khi lượng khí thải đạt đỉnh vào năm 2040 và các xu hướng kinh tế không thay đổi rõ rệt, tính di cư có thể giảm hơn 10% đối với những cá nhân có mức thu nhập thấp. Điều này cho thấy rằng sự bất động do hạn chế về tài nguyên có thể đóng một vai trò đáng kể trong mối quan hệ giữa khí hậu và di cư.

Theo các chuyên gia, những phát hiện này khẳng định tác động của biến đổi khí hậu đối với các nhóm dân số nghèo nhất cũng như giới hạn của việc di cư như một giải pháp thích ứng với môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ảnh hưởng biến đổi khí hậu đến môi trường sống và sự di cư