Bình Định: Dân ‘khát’ nước sinh hoạt dù mùa khô chưa tới

Thu Phương (T/H)|02/03/2019 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mùa khô còn khá xa mới tới, nhưng do mạch nước ngầm bị ô nhiễm nên hàng trăm hộ dân ở Bình Định đồng loạt “khát” nước sinh hoạt trầm trọng. Đa phần dân thuần nông thu nhập chẳng bao nhiêu, nhưng nước dùng để nấu ăn và uống phải mua nước tinh khiết trong bình và dùng hết sức dè sẻn.

Theo phản ánh của người dân ở xóm Trung, xóm Tây thuộc thôn Thuận Hòa, dù chưa tới mùa khô nhưng người  dân nơi đây đã phải chịu cảnh thiếu nước nặng nề. Nguyên nhân là do mạch nước ngầm ở đây bị nhiễm phèn nghiêm trọng, nguồn nước ở thôn Phú Hưng thì bị ô nhiễm do nguồn nước thải từ hoạt động SX tinh bột mì.

Nước giếng ở xã Bình Tân có màu vàng đục, không thể sử dụng

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Thanh Điền, Chủ tịch UBND xã Bình Tân, cho hay, đến mùa khô thì người dân các thôn M6, Thuận Ninh, Mỹ Thạch, An Hội đồng loạt chịu cảnh thiếu nước. Hiện tại, trên địa bàn toàn xã đang có khoảng 600 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, đến mùa khô thì con số này tăng lên gấp rưỡi.

Dù đã qua bể lọc nhưng nước giếng ở đây vẫn không thể dùng trong ăn uống, do đó, nước dùng để nấu ăn và uống người dân phải mua nước tinh khiết trong bình. Gia đình nào ít người, sử dụng thật dè sẻn thì 2 – 3 ngày cũng “đứt” 1 bình nước tinh khiết loại 20 lít/bình, mỗi tháng 1 hộ dân mất hơn 200 ngàn đồng tiền mua nước.

Nguồn nước ngầm ở thôn Phú Hưng còn tệ hơn, nguyên nhân ô nhiễm được xác định là do hoạt động SX tinh bột mì trên địa bàn. Hiện nay ở thôn này có hơn 20 hộ làm nghề SX tinh bột mì bằng phương pháp thủ công, khâu xử lý nước thải không đảm bảo vệ sinh, khiến nước thải ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm mạch nước ngầm.

Giếng nước của 1 hộ dân ở thôn Thuận Hòa (xã Bình Tân) có màu đen, bốc mùi hôi thối

Theo ông Nguyễn Thanh Điền, Chủ tịch UBND xã Bình Tân, chuyện người dân trong xã bị thiếu nước sinh hoạt ngay từ đầu mùa khô là hiển hiện, chính quyền xã rất trăn trở, nhưng để khắc phục chỉ biết trông chờ vào dự án Nhà máy nước Bình Tân tái khởi động.

“Riêng với các hộ SX tinh bột mì, xã đang chờ tỉnh phê duyệt chủ trương sử dụng đất khu vực Núi Thất thuộc thôn Phú Hưng với khoảng 4ha để quy hoạch khu SX tinh bột mì tập trung, đưa các hộ làm nghề vào đó hoạt động để hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Điền cho biết.

Được biết, Công trình nước sạch, nước tự chảy tại thôn M6 được xây dựng đã khá lâu, giờ không còn đảm bảo công suất, thêm vào đó đường ống dẫn nước lại bị nghẹt. Huyện trông chờ cấp trên sớm đầu tư xây dựng một nhà máy nước sạch tại thôn M6.

Thu Phương (T/H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dân ‘khát’ nước sinh hoạt dù mùa khô chưa tới