Bình Định: Ðê bao sông Lại bị sạt lở nặng

29/11/2017 09:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Những đợt mưa lũ lớn vừa qua đã làm một số vị trí kè chống xói lở trên hệ thống đê bao sông Lại, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định bị hư hỏng nặng, đe dọa đến sự an toàn cho cả tuyến đê.

Bình Định: Ðê bao sông Lại bị sạt lở nặng (ảnh báo Bình Định)

Những vị trí hư hỏng nặng nhất là đoạn đê cách chân đập Lại Giang dài khoảng hơn 100 m về phía hạ lưu, tạo thành những hố sâu trên mặt ta-luy. Nước lũ còn luồn sâu vào bên trong chân đê khiến cho những mảng bê tông trồi lên sụt xuống trên từng khung giằng. Nhiều vị trí trên mái taluy đỉnh kè bị sụt lún, hư hỏng nặng. Được biết, đoạn kè này bị xói lở trong những đợt mưa lũ cuối năm 2016, vừa được sửa chữa trong tháng 8/2017, nay tiếp tục bị nước lũ tàn phá nặng nề hơn.

Tuyến đê này vừa có tác dụng chống lũ lụt, vừa là đường giao thông người dân đi lại hàng ngày, nhưng mấy năm gần đây liên tục bị nước lũ gây xói lở, sụt lún với mức độ ngày càng tăng khiến cho nhiều bà con sống ở đây nơm nớp lo âu trước nguy cơ bị mất đất, mất nhà nếu như tình hình này không sớm được khắc phục.

Chỉ tay ra phía bờ sông sau nhà, bà Nguyễn Thị Bốn, ở tổ 1 khối Trung Lương, lo lắng: “Trước đây, nơi đó là vùng đất soi của gia đình tôi với hàng chục cây dừa. Nhưng mấy năm gần đây, cứ sau mỗi mùa mưa lũ thì vài cây dừa và 4-5 m đất soi bị nước cuốn trôi, cả những lũy tre dọc theo bờ sông giờ chỉ còn lưa thưa vài khóm”.

Ông Nguyễn Tức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn), cho biết: “Tuyến đường Bạch Đằng trên đê bao sông Lại – đoạn qua địa bàn khối Trung Lương dài gần 1 km được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2014. Tuy nhiên, trên tuyến này mới chỉ có trên 200 m được kiên cố hóa, đoạn còn lại chưa được kè, nên trong 2 năm gần đây mức độ sạt lở diễn biến khá nghiêm trọng. Việc xây dựng kè chống xói lở nối liền với đoạn còn lại của cả hệ thống cần kinh phí lớn, ngoài khả năng của địa phương, chúng tôi đã báo cáo huyện kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở để đầu tư xây dựng lại bền vững hơn”.

Theo BĐO


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Ðê bao sông Lại bị sạt lở nặng