Bình Dương hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh và bền vững

Thanh Hương|24/04/2022 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bình Dương đang có nhiều cơ hội để mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, phát huy ó hiệu quả trong việc triển khai đề án thành phố thông minh trong tương lai.

Ngày 20/4, Phiên toàn thể Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng” đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Dấu ấn sáng tạo về một thành phố trẻ, năng động và sáng tạo

Tỉnh Bình Dương nằm ở vùng Đông Nam Bộ, được xem là cửa ngõ giao thương, kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM – trung tâm kinh tế của cả nước và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua các trục lộ giao thông huyết mạch như Quốc lộ 13, đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường Xuyên Á.

Kế thừa những thành quả rất quan trọng của tỉnh Sông Bé; suốt 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương luôn trăn trở, nỗ lực, bền bỉ phấn đấu, tìm cách bứt phá. Từ thực tiễn khó khăn của mình, Bình Dương đã quyết định tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh tế theo hướng hiện đại dựa trên phát huy lợi thế vị trí địa lý, nguồn lực sẵn có và tạo lập môi trường hấp dẫn, thu hút vốn đầu tư trong, ngoài nước.

Hạ tầng tỉnh Bình Dương đã được đầu tư đồng bộ, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Từ đó, Bình Dương đã chuyển mình từ địa phương thuần nông trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 25 năm qua, quy mô dân số của tỉnh tăng gần 5 lần; quy mô nền kinh tế tăng 104 lần; thu ngân sách tăng gấp 75 lần và Bình Dương là một trong số ít các địa phương điều tiết ngân sách về Trung ương. Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 152 triệu đồng/người/năm (gần 7.000 USD), được Trung ương đánh giá là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước.

Cơ cấu kinh tế của Bình Dương chuyển dịch tích cực; từ một tỉnh dựa chủ yếu vào nông nghiệp, đến nay tỷ trọng khu vực nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%, công nghiệp 67% và dịch vụ 21%. Bình Dương đã bứt phá vươn lên trở thành điểm sáng thu hút đầu tư trong cả nước; riêng đầu tư nước ngoài, đến tháng 3/2022 đạt trên 39 tỷ USD. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại. Tốc độ đô thị hóa nhanh, đạt trên 82%. Bốn năm gần đây, diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã vinh danh Vùng thông minh Bình Dương là 1 trong 21 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho rằng nhờ vào tư tưởng nhạy bén và những quyết sách mang tính đột phá của Đảng bộ tỉnh Sông Bé (cũ), các thế hệ lãnh đạo tỉnh đã năng động, sáng tạo triển khai chủ trương “Trải thảm đỏ thu hút đầu tư” và “Trải chiếu hoa mời gọi nhân tài” tạo nền tảng huy động các nguồn lực, đón làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp trong, ngoài nước đến xây dựng Bình Dương.

Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh từ tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới; là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, thành tựu có được cũng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương; sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá cao các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, học giả, doanh nhân, nhà quản lý trong và ngoài nước có những công trình nghiên cứu, bài viết với những góc nhìn đa chiều để tham gia tổng kết thực tiễn phát triển của Bình Dương trong 25 năm qua; rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu và góp phần định hình cho con đường phát triển của Bình Dương trong giai đoạn mới. Với sự chuẩn bị rất công phu, nghiêm túc và bài bản, hội thảo sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp, tiếp tục động viên, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bình Dương vượt qua khó khăn, thách thức, biến “nguy” thành “cơ”, để tiếp tục ổn định tình hình, quyết tâm thực hiện thành công khát vọng xây dựng Bình Dương sớm trở thành Thành phố thông minh, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Hướng đến xây dựng đô thị xanh, thông minh và bền vững

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã công bố thông điệp tỉnh quyết tâm hiện thực hóa trên cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chính sách; lĩnh hội, ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại; tìm kiếm sự cộng hưởng, đồng hành từ các tỉnh, thành bạn, các quốc gia và vùng lãnh thổ để tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, phấn đấu thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi thăm và làm việc với Bình Dương về xây dựng “hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo đó, mục tiêu của Bình Dương trong những năm tới là trở thành trung tâm, động lực liên kết vùng, tiếp tục là hình mẫu địa phương tiên phong trong nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, cùng với cả nước hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thanh Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh và bền vững