Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác chống khai thác IUU

Quang Anh – Văn Danh – Quang Tiến|09/04/2024 16:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 08/4, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đến làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (gọi tắt là IUU).

W_iuu-1.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã báo cáo rằng tỉnh này hiện đang có 4.484 tàu cá hoạt động, trong đó có 2.734 tàu cá hoạt động ở vùng khơi, 623 tàu cá ở vùng lộng, và 1.127 tàu cá ở vùng ven bờ. Ông Vinh cũng cho biết rằng từ tháng 8/2022 đến nay, tỉnh không có tàu cá nào bị nước ngoài bắt giữ.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã hoàn thành việc rà soát toàn bộ số lượng tàu cá đăng ký và cập nhật 100% vào cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia. Đồng thời, thực hiện việc đăng kiểm cho 2.341/2.734 tàu cá, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 99,74% tàu cá, lắp thiết bị giám sát hành trình cho 96,82% tàu cá và cấp phép khai thác thủy sản cho 96,09% tàu cá.

W_iuu-2.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đề xuất việc các tỉnh nên được phép tiếp nhận các thủ tục pháp lý để giải quyết tình trạng lỡ mua lỡ bán tàu cá, đồng thời kiến nghị cho phép lực lượng Hải quân, Kiểm ngư và Cảnh sát Biển sử dụng biện pháp mạnh để xử lý các vi phạm.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh rằng chỉ còn một tháng nữa là hết thời hạn hơn 6 năm chịu thẻ vàng của ủy ban Châu u (EC), và xem như thời gian này là cơ hội cuối cùng để ngành thủy sản của Việt Nam kết thúc tình trạng này.

W_iuu-3.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác khảo sát, kiểm tra thực tế công tác chống khai thác IUU tại cảng Cát Lở, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ngành, cũng như các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra chặt chẽ hàng tuần, hằng ngày tại các cảng cá và chủ động trong công tác quản lý tàu cá. Các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Công an tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trong tháng cao điểm. Tiếp tục tuyên truyền đến ngư dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng chống IUU. Đồng thời, nhấn mạnh về sự cần thiết của việc quy hoạch lại ngành thủy sản để giảm khai thác, tăng nuôi trồng và bảo tồn tài nguyên biển.
Đối với vai trò của người ngư dân, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị mỗi ngư dân không những chỉ có trách nhiệm chống lại việc đánh bắt thủy sản trái phép mà còn cần tích cực tham gia vào việc bảo vệ môi trường biển và phát triển kinh tế biển bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng kêu gọi sự hợp tác của ngư dân và doanh nghiệp thủy sản trong việc phản ảnh các hành vi vi phạm về chống khai thác IUU để bảo vệ nguồn lợi từ biển và hình ảnh quốc gia. Đồng thời, nhấn mạnh sự cần thiết của việc gỡ "thẻ vàng" của EC không chỉ là để cứu vãn ngành thủy sản mà còn là vì sự phát triển bền vững cho thế hệ tương lai.

W_iuu-4.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan (ngoài cùng bên trái) và ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao tặng quà cho bà con ngư dân TP. Vũng Tàu chấp hành tốt các quy định chống khai thác IUU.

Cùng ngày (08/4), Đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã đến khảo sát, kiểm tra thực tế công tác chống khai thác IUU tại cảng Cát Lở, TP.Vũng Tàu và gặp gỡ, động viên, tặng quà cho bà con ngư dân chấp hành tốt các quy định chống khai thác IUU và Doanh nghiệp chế biến thủy sản.

Bài liên quan
  • Ngư dân Đà Nẵng tích cực hợp tác chống khai thác IUU
    Đồng lòng cùng chính quyền địa phương, ngư dân TP. Đà Nẵng đang tích cực hợp tác chống khai thác IUU, mong muốn sớm gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản. Kết quả là từ năm 2023 đến nay, Đà Nẵng không có tàu cá vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác chống khai thác IUU