Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Xem xét tịch thu xe vượt tải 20%

Linh Ngân|10/06/2022 02:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ nghiên cứu phạt thật nặng xe quá tải, nếu vượt tải đến 20% có thể tịch thu xe. Không xử lý hình sự, nhưng biện pháp hành chính phải đảm bảo răn đe, an toàn cho các công trình giao thông.

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội ngày 9/6, đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đại biểu Lê Tất Hiếu (đoàn Vĩnh Phúc) nói: Một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân là xe quá tải gây ra, trong khi chủ yếu bị xử lý hành chính mà chưa bị xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu. Nghị định 100/2019 vừa qua đã tạo đột phá lớn, nhưng đến nay còn một số hạn chế, trong đó có vấn đề xe quá tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quochoi.vn

“Chúng tôi đi theo hướng kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải đến 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10% thôi. Xe nào vượt tải 10% bị phạt rất nặng. Nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe luôn, để răn đe. Chúng ta không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông”, ông Thể nói.

Ông Thể nêu thực tế một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Người đứng đầu ngành giao thông nêu giải pháp: “Cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm”.

Linh Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Xem xét tịch thu xe vượt tải 20%