Bộ trưởng Y tế chỉ ra 5 điều cần chấn chỉnh, bài học từ đợt bùng phát Covid-19 hiện nay

Hoàng Hân|07/05/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng có rất nhiều bài học kinh nghiệm cần rút ra trong đợt bùng phát dịch hiện nay, các vấn đề như môi trường cách ly, quản lý cách ly, khả năng lây nhiễm trong bệnh viện,…

Sáng 6/5, ông Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đang giao cho các các cơ quan chức năng đánh giá, làm rõ nguyên nhân lây nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, BV Nhiệt đới TW, đặc biệt cơ sở 2 (Đông Anh) là thành trì của ngành y tế với toàn bộ phía bắc, nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân COVID-19 và đặc biệt điều trị các bệnh nhân nặng.

Hiện nay với sự nỗ lực, cố gắng của toàn bộ cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong bệnh viện đã điều trị hơn 1.000 ca bệnh, chưa có trường hợp nào tử vong, dù nhiều ca bệnh nặng.

“Đấy là kết quả của sự nỗ lực cố gắng của tất cả cán bộ. Chúng tôi đánh giá rất cao tập thể y bác sĩ, những người đã quên mình hơn 1,5 năm qua trong trận chiến hết sức cam go này”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Nhân viên y tế vận chuyển hàng hóa, thiết bị trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, sau khi có quyết định cách ly y tế.

Về việc tại BV Bệnh Nhiệt đới TW để xảy ra lây nhiễm các ca bệnh COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, theo đánh giá của giám đốc bệnh viện, có thể lây giữa các khoa trong bệnh viện và cũng có thể lây từ người nhà bệnh nhân

Người đứng đầu Bộ Y tế đánh giá sự việc xảy ra tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bài học kinh nghiệm. Trong đó, môi trường cách ly, quản lý cách ly, lây nhiễm trong bệnh viện là bài học đầu tiên cần phải đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai quyết liệt hơn.

Bộ trưởng cho biết Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt, coi đây là một trong những điểm yếu, lỗ hổng trong vấn đề quản lý. Mặt khác, Bộ Y tế vừa ra quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung lên ít nhất 21 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.

Động thái này được đưa ra sau khi các địa phương ghi nhận một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau 14 ngày cách ly tập trung.

Thứ hai, ông Long đánh giá khâu bàn giao người hết thời hạn cách ly giữa cơ sở quản lý và các địa phương còn yếu. Bộ Y tế đã có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt vấn đề này.

Thứ ba, công tác giám sát và theo dõi sức khỏe người cách ly thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung cần được thực hiện chặt chẽ.

Thứ tư, các địa phương nhanh chóng nâng cao tần suất xét nghiệm (có thể lên 4-5 lần) trong quá trình cách ly, đảm bảo an toàn tối đa, phòng lây nhiễm.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh bài học thứ 5 cần lưu ý là lây nhiễm trong bệnh viện. Đây sẽ là nơi phát hiện ra các trường hợp lây nhiễm nên nguy cơ rất cao.

Vì vậy, Bộ Y tế cũng yêu cầu tất cả bệnh viện phải khám sàng lọc kỹ lưỡng, liên tục đối với nhân viên y tế và nhóm nguy cơ cao, triển khai biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo không có lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Hoàng Hân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế chỉ ra 5 điều cần chấn chỉnh, bài học từ đợt bùng phát Covid-19 hiện nay