Bộ Y tế: F0 trong thời gian cách ly không được ra khỏi nhà

Viên Minh|14/03/2022 14:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 604 kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19. Trước việc dư luận có nhiều cách hiểu khác nhau, tối cùng ngày Tổ biên tập đã điều chỉnh lại một số điểm tại Quyết định này.

Cụ thể, tại mục 5.4 nêu: Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác được hiểu là: Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà.

“Nơi cách ly ở đây là trong căn nhà, không có nghĩa là F0 được ra khỏi nhà, đi tung tăng ra ngoài đường”, Bộ Y tế khẳng định.

Trước đó, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19 gồm cả hướng dẫn cho trẻ nhỏ và người lớn. Trong đó, có quy định các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm mà người mắc COVID-19 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà phải thực hiện.

Ảnh minh họa

Cụ thể, người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác.

Nhiều người cho rằng quy định này đồng nghĩa với việc F0 được phép ra khỏi nhà.

Bộ Y tế khuyến cáo F0 điều trị tại nhà cần chuẩn bị nhiệt kế, máy đo SpO2 cá nhân, khẩu trang y tế, phương tiện vệ sinh tay, vật dụng cá nhân cần thiết, thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy.

Chuẩn bị điện thoại, số điện thoại của các cơ sở y tế (trạm y tế, trung tâm y tế quận, huyện, trung tâm vận chuyển cấp cứu, bác sĩ, tổ tư vấn cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, bệnh viện…).

Hướng dẫn này quy định các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm đối với F0 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0. Cụ thể:

Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0; Nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế chế đề các đồ dùng vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa…) tại khu vực này.

Tại mục 4.3 về các việc cần chuẩn bị có quy định nơi cách ly là “tạo không gian cách ly riêng, nơi cách ly phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm; luôn mở cửa sổ”.

Hướng dẫn quản lý tại nhà lần này quy định chi tiết tiêu chí lâm sàng với F0 được cách ly tại nhà, cách thức khai báo y tế, hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống sinh hoạt, dấu hiệu bất thường ở trẻ dưới 5 tuổi, trẻ 5-16 tuổi và người (trên 16 tuổi)…

Một điểm mới trong hướng dẫn này là cho phép công nhận kết quả test nhanh do người dân tự thực hiện mà không cần sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Viên Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: F0 trong thời gian cách ly không được ra khỏi nhà