Bộ Y tế khuyến cáo tiêm phòng sởi

Trúc Linh (t/h)|18/01/2019 00:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch bệnh sởi thường có chu kỳ 4 – 5 năm/lần, hiện đang nằm trong chu kỳ dịch, vì vậy, dịch bệnh rất dễ bùng phát nếu không thực hiện các biện pháp đáp ứng kịp thời.

>>>Quận 2 (Tp. Hồ Chí Minh): Bài 2- Bến bãi tập kết VLXD Linh Tuấn hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền vẫn tiếp tay

>>> Từ năm 1979, Băng tan ở Nam Cực tăng gấp 6 lần

Ảnh minh họa.

Để phòng chống bệnh sởi, giảm số trẻ không được tiêm vắc xin qua nhiều năm, Bộ Y tế đã tổ chức 02 chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella tại 88 huyện của 19 tỉnh có nguy cơ cao và tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella cho trẻ 1-5 tuổi cho khoảng 4,2 triệu trẻ tại 418 huyện của 57 tỉnh, thành phố từ cuối năm 2018 đến nay, đồng thời đẩy mạnh tiêm vắc xin sởi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng…Được biết, dịch sởi thường có chu kỳ 4 – 5 năm một lần, hiện đang nằm trong chu kỳ dịch, vì vậy dịch bệnh rất dễ bùng phát nếu không thực hiện các biện pháp đáp ứng kịp thời.

Ngày 16/1, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã ban hành văn bản, kêu gọi người dân bao gồm cả trẻ em lẫn người lớn tuổi chưa tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cần đến ngay cơ sở y tế để tiêm phòng.

Bên cạnh tiêm chủng, người dân cần giữ gìn vệ sinh khu vực và gia đình để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát. Phải thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày. Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kính, cốc, chén, bát, đũa …), đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng. Làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

Giữ gìn vệ sinh chung bằng cách lau sàn nhà, nắm đấm cửa, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1 – 2 lần/ngày. Thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào và đảm bảo thông khí thoáng cho nhà ở, phòng học, nơi làm việc, phòng điều trị hàng ngày.

Khi có các dấu hiệu của bệnh sởi (sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban) cần sớm cách ly và đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải bệnh viện và lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Trúc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo tiêm phòng sởi