Bộ Y tế thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực tại Bình Dương

Hà An|30/07/2021 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế quyết định thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại Bình Dương với quy mô 500 giường và hỗ trợ nhân sự đẩy nhanh tiêm chủng của tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 29/7.

Được biết, tỉnh Bình Dương hiện có 12 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với 5.019 ca bệnh, 107 người có diễn biến nặng. 712 bệnh nhân khỏi bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Bộ Y tế

Hiện nay, công tác điều trị Covid-19 của tỉnh theo mô hình tháp 3 tầng. Người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng (chiếm khoảng 80%) được bố trí ở các khu cách ly tập trung có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, đủ thầy thuốc và xét nghiệm cơ bản tối thiểu và máy chụp X-quang di động. Những trường hợp không có triệu chứng được theo dõi sát sao, nếu có triệu chứng sẽ chuyển tuyến.

Các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ được điều trị tại các TTYT tuyến huyện. Những bệnh nhân có triệu chứng nặng được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (hiện có 200 giường ICU) để điều trị.

Đại diện tỉnh Bình Dương cũng cho biết, tỉnh Bình Dương đã có kế hoạch xây dựng 20.000 giường bệnh.

Hiện tỉnh đang đẩy mạnh hình thành 3 trung tâm xét nghiệm bảo đảm xét nghiệm nhanh, trả kết quả trong vòng 24 giờ (năng lực xét nghiệm hiện tại khoảng 8.000 mẫu đơn/ngày; tương đương 80.000 mẫu gộp). Tỉnh đang nhanh chóng phối hợp với các đơn vị nâng cao năng lực lên 100.000- 300.000 mẫu/ngày.

Về công tác điều trị, sau khi lắng nghe phân tích của chuyên gia Đoàn công tác của Bộ Y tế, Bộ trưởng Nhuyễn Thanh Long chia sẻ: Vấn đề Bộ Y tế đang quan tâm hiện nay ở Bình Dương là công tác hồi sức tích cực.

Hiện Bình Dương có 80 – 85% ca F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, do đó khi xây dựng tầng 1 khu điều trị cần có thêm phần cung cấp oxy nữa thì giải quyết được 80% F0 nhẹ.

Ở tầng 1 khu điều trị, khuyến khích hình thức tự chăm sóc sức khỏe không cần nhiều bác sĩ, y tá, nên dành lực lượng cho tầng 2 và tầng 3.

Ở tầng 2 (khu điều trị ở các cơ sở y tế với bệnh nhân nhẹ và trung bình) không được phép để thiếu hụt oxy. Tỉnh cần đầu tư bồn oxy và hệ thống oxy trung tâm. Làm tốt điều trị ở tầng 2 sẽ giảm bớt bệnh nhân phải chuyển lên tầng 3.

Ở tầng 3 là khu điều trị bệnh nhân nặng, được theo dõi qua hệ thống monitor và camera.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, để đẩy nhanh thêm tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho Bình Dương, Bộ Y tế sẽ điều động thêm nhân lực đến hỗ trợ tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bình Dương, đồng thời khẳng định Bình Dương sẽ cùng với Bộ Y tế hoàn chỉnh Trung tâm ICU trong thời gian sớm nhất.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đi khảo sát Xưởng khởi nghiệp Trường Đại học Quốc tế miền Đông (Thành phố mới Bình Dương), nơi dự kiến xây dựng Trung tâm ICU với quy mô 500 giường.

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực tại Bình Dương