Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống vi-rút Ebola

Trương Anh Sáng|02/07/2018 03:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Y tế tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sau lũ

(Moitruong.net.vn) – Bộ Y Tế mới đây đã ban hành văn bản số 3106 về việc chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chổng dịch bệnh Ebola, không để dịch bệnh bùng phát.

Hình ảnh diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola

Theo thông tin từ Tổ chức y tế thế giới (WHO), tình hình dịch bệnh Ebola tại Cộng hòa dân chủ Công Gô diễn biến phức tạp. Từ ngày 4/4 đến ngày 29/5/2018 đã ghi nhận 58 trường hợp nghi ngờ măc bệnh Ebola, 27 trường hợp tử vong, có 3 trường hợp là nhân viên y tế, 35 trường hợp xác định và 23 trường hợp nghi ngờ, hầu hết các trường hợp mắc tập trung tại 3 huyện: Bikoro, Iboko và Wangata. Các quốc gia lân cận và các quốc gia khác chưa ghi nhận trường họp bệnh Ebola.

Nhằm phòng chống bệnh do vi-rút Ebola có thể xâm nhập vào Việt Nam có hiệu quả, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và chỉ đạo các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: chú ý khai thác tiền sử dịch tễ những người bệnh đến từ Cộng hòa dân chủ Công Gô và các quốc gia lân cận hoặc những người bệnh có tiếp xúc với những người đi về từ các quốc gia trên có các triệu chứng sốt cao đột ngột, suy nhược, căng thẳng, đau cơ, nhức đầu, đau họng, nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng gan, thận, có thể xuất huyết nội và ngoại để khám, sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và cách ly người bệnh.

Đồng thời kiện toàn và duy trì các đội cơ động phòng chống dịch để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Bên cạnh đó tiến hành triển khai các kế hoạch tổ chức tập huấn lại cho các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch về công tác giám sát, điều trị, truyền thông, xử lý dịch bệnh Ebola để người dân không hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh khi cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y tể. Chỉ đạo Ban quản lý cửa khẩu quốc tế và các Sở, ngành tại các tỉnh phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm dịch y tế tại cửa khẩu trong việc giám sát, chia sẻ thông tin về hành khách, phương tiện nhập cảnh đến từ vùng có dịch để kịp thời hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe, tiền sử đi lại khi cần thiết.

Trương Anh Sáng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống vi-rút Ebola