Y tế

Brazil: Số bệnh nhân điều trị bệnh hô hấp cao gấp 20 lần bình thường do khói từ cháy rừng Amazon

Tùng Dương 03/10/2024 13:30

Do số lượng các đám cháy tại rừng Amazon tăng mạnh, người dân ở đất nước này đang đối diện với nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp.

Theo thông tin từ tờ Reuters, khu vực rừng Amazon của Brazil đã xuất hiện 41.463 điểm cháy vào tháng 9 vừa qua. Đây là con số kỷ lục tại đất nước này tính từ năm 2010. Từ đầu năm đến nay, ít nhất 62.268 km² rừng đã bị thiêu rụi.

Cháy rừng diện rộng khiến khoảng 80% diện tích Brazil bị khói bao phủ, làm số người mắc các bệnh hô hấp tăng vọt. Bộ Y tế Brazil nhận định, số lượng khói mà mỗi người dân phải hít thở từ cháy rừng thậm chí còn tương đương việc hút từ 4-5 điếu thuốc lá mỗi ngày. Tại một số bệnh viện lớn ở Thủ đô Brasilia, số bệnh nhân điều trị bệnh hô hấp gần đây cao gấp 20 lần bình thường.

chay-rung-amazon-2.jpg
Số bệnh nhân điều trị bệnh hô hấp tại Brazil tăng vọt do khói từ cháy rừng

Bác sĩ nhi khoa Renato Kfouri, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tiêm chủng Brazil cho hay, ô nhiễm không khí khiến bệnh viêm phế quản và hen suyễn nghiêm trọng hơn. Người dân cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu tiếp tục phải hít thở không khí ô nhiễm trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, do hạn hán kéo dài, Brasilia đã trải qua hơn 160 ngày không mưa. Sông Solimoes, một trong hai nhánh lớn nhất của sông Amazon ở Brazil, đã xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Những người dân sinh sống gần bờ sông đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước uống và lương thực.

Chính quyền Brazil cho biết, chính việc khai hoang rừng để canh tác nông nghiệp là nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy rừng gần đây. Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã yêu cầu cảnh sát liên bang mở rộng nỗ lực chống lại tội phạm môi trường ở rừng Amazon và những nơi khác.

Bài liên quan
  • Cháy kho hàng ở Long Biên, thiệt hại hàng tỷ đồng
    Mặc dù được dập tắt kịp thời và không có thương vong về người nhưng thiệt hại về tài sản trong vụ cháy xảy ra tại cửa hàng linh kiện xe ô tô ở quận Long Biên, Hà Nội là khá lớn, ước tính hàng tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Brazil: Số bệnh nhân điều trị bệnh hô hấp cao gấp 20 lần bình thường do khói từ cháy rừng Amazon