Brazil xây dựng công trình bơm CO2 vào rừng Amazon

Hồng Tú|26/05/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính phủ Brazil đang tiến hành xây dựng công trình bơm CO2 vào rừng Amazone để tìm hiểu về cách khu rừng nhiệt đới này phản ứng với biến đổi khí hậu.

Ở sâu trong rừng Amazon, chính phủ Brazil đang tiến hành xây dựng một cấu trúc có phong cách lạ lùng nhưng lại nhằm mục đích thực tế là tổ hợp các tòa tháp xếp thành 6 vòng nhằm phun CO2 để tìm hiểu về cách khu rừng nhiệt đới này phản ứng với biến đổi khí hậu.

brazil.jpg
Một tháp phun CO2 trong dự án AmazonFACE tại Manaus, Brazil. Ảnh: Reuters

Được đặt tên là AmazonFACE, dự án này sẽ nhằm thăm dò khả năng đáng chú ý của rừng Amazon trong việc cô lập carbon dioxide — một yếu tố đóng vai trò thiết yếu trong vấn đề biến đổi khí hậu mà loài người đang phải đối mặt hiện nay.

Theo tuyên bố, trong khuôn khổ dự án, các nhà khoa học dựng hàng chục tháp quan trắc làm nhiệm vụ bơm CO2 vào tán cây rừng và theo dõi cách thức thực vật hấp thụ loại khí nhà kính thúc đẩy biến đổi khí hậu này.

Thí nghiệm như vậy giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn cách thức rừng Amazon có thể phản ứng với lượng CO2 gia tăng trong bầu khí quyển. Một mặt CO2 khiến nhiệt độ tăng cao hơn, nhưng một mặt khác, hợp chất này có thể bón cho cây với những tác động tiềm tàng lên chu trình nước. Điều này có thể cho thấy khả năng thích ứng của Amazon với biến đổi khí hậu trong những thập kỷ tới.

Hiện 60% diện tích rừng Amazon nằm trên lãnh thổ Brazil. Do hấp thụ lượng lớn CO2 nên rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hạn chế tác động của biến đổi khí hậu và được ví là "Lá phổi xanh của Trái Đất".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil xây dựng công trình bơm CO2 vào rừng Amazon