Nghị viện Châu Âu thông qua đạo luật nhằm làm giảm khí thải vào năm 2030

Tố Cẩm |21/04/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua nhiều biện pháp nhằm giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Liên minh châu Âu (EU).

Nghị viện Châu Âu (EP) đã thông qua thỏa thuận đạt được với các nhà đàm phán của các thành viên Liên minh Châu Âu (EU) vào năm ngoái, nhằm cải cách thị trường carbon để lượng khí thải vào năm 2030 giảm 62% so với mức của năm 2005.

Thị trường carbon của châu Âu buộc các nhà máy điện và nhà máy công nghiệp phải mua giấy phép phát thải CO2.

khi-thai-carbon-804.jpg
Khí thải từ Nhà máy điện Belchatow, nhà máy điện đốt than lớn nhất châu Âu ở Rogowiec, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Kể từ năm 2005, các lĩnh vực này đã giảm được 43% lượng khí thải, nhưng dự kiến sẽ phải thực hiện chương trình cải cách để đạt được nhiều hơn các mục tiêu đầy tham vọng của Liên minh Châu Âu (EU) về chống biến đổi khí hậu.

Với đa số phiếu nhất trí, Nghị viện Châu Âu đã thông qua thỏa thuận đạt được với các nhà đàm phán của các thành viên Liên minh Châu Âu vào năm ngoái, nhằm cải cách thị trường carbon để lượng khí thải vào năm 2030 giảm 62% so với mức của năm 2005.

Các nhà lập pháp EP cũng ủng hộ kế hoạch từ năm 2026 từng bước áp thuế nhập khẩu các loại hàng hóa thải nhiều khí carbon gồm sắt thép, ximăng, nhôm, phân bón, điện và hydro.

Nghị viện Châu Âu cũng nhất trí thông qua việc đưa khí thải trong lĩnh vực hàng hải vào hệ thống mua bán khí thải và sửa đổi hệ thống mua bán khí thải trong ngành hàng không nhằm loại bỏ dần các khoản cho phép phát thải miễn phí từ lĩnh vực này vào năm 2026, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị viện Châu Âu thông qua đạo luật nhằm làm giảm khí thải vào năm 2030