Lượng khí thải carbon tăng mạnh do cháy rừng ở Bắc bán cầu

Tố Cẩm|10/04/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các vụ cháy rừng ở Bắc Bán cầu đóng góp 23% tổng lượng khí thải carbon dioxide do hỏa hoạn toàn cầu vào năm 2021, trong khi tỷ lệ này thường chỉ là 10% vào 20 năm trước.

Theo báo cáo nghiên cứu, sự gia tăng này một phần là do các đợt hạn hán khắc nghiệt, dẫn đến cháy rừng xảy ra thường xuyên hơn, ở các vĩ độ trung bình cao của Bắc bán cầu. Trong khi đó, cháy rừng tại Bắc bán cầu thường ít được chú ý hơn so với những vụ cháy tại các khu rừng nhiệt đới.

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ các vụ cháy rừng ở Bắc bán cầu đã gia tăng đáng kể trong 20 năm qua, trong đó lên mức cao kỷ lục vào năm 2021. Đó là kết luận khoa học được các chuyên gia quốc tế công bố trên tạp chí Science số ra mới đây.

chayung.jpg
Cháy rừng gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe con người và khí hậu toàn cầu. Ảnh: The New York Times

Hiện tượng cháy rừng được xác định là những đám cháy xảy ra ở các vùng đất thiên nhiên như rừng và đồng cỏ. Hiện tượng này góp một phần lớn trong chu trình carbon toàn cầu.

Các vụ cháy rừng nghiêm trọng gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe con người và khí hậu toàn cầu, hủy hoại các hệ sinh thái và giải phóng các chất gây ô nhiễm và khí nhà kính ra môi trường.

Theo nhiều nghiên cứu, hệ thống giám sát CO2 mà các nhóm nghiên cứu phát triển khác với hệ thống thông thường. Hệ thống này nghịch chuyển một cách sáng tạo lượng khí thải carbon sinh ra từ cháy rừng thông qua nồng độ carbon monoxide (CO) dựa trên dữ liệu viễn thám vệ tinh, thay vì theo dõi trực tiếp lượng CO2.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy diện tích cháy rừng toàn cầu giảm mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, lượng khí thải carbon từ các vụ cháy rừng hầu như không thay đổi. Phát hiện này đã từng được công bố trên tạp chí Science vào năm 2021.

Có thể thấy, sự suy giảm diện tích cháy rừng chủ yếu xảy ra ở đồng cỏ, trong khi ở rừng - nơi tạo thành nguồn CO2 trên một đơn vị lớn hơn nhiều - diện tích bị đốt cháy lại có xu hướng tăng lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng khí thải carbon tăng mạnh do cháy rừng ở Bắc bán cầu