Cá chết hàng loạt ở Kiên Giang nghi do ô nhiễm nguồn nước?

Cẩm Anh|18/02/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, cá mú, hàu, vẹm xanh của người dân ở xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, có nguy cơ lỗ nặng.

Sáng 17/2, ông Lê Văn Út, ở xã Hòn Tre cho biết, một nghìn dây vẹm xanh của gia đình nuôi, đã bán một đợt hơn 60% với giá 19-20 nghìn đồng/kg; số vẹm xanh còn lại chưa kịp xuất bán thì chết sạch.

Trong khi đó, chị Võ Thị Thắm, người nuôi cá lồng, bè ở xã Hòn Tre cho biết, chị có khoảng 40 lồng, bè nuôi cá mú, cá chim vây vàng, hàu... Tuy nhiên, không biết vì nguyên nhân gì mà hàu, cá mú nuôi của gia đình chị mấy ngày qua chết rất nhiều.

Chị Thắm còn cho biết thêm, hơn 2 nghìn con cá mú còn lại còn sống trong lồng nuôi cũng đang có hiện tượng bị nổ mắt, ghẻ lở ở đuôi. Chị cũng đang cố gắng xử lý nguồn nước để cứu đàn cá mú này, nhưng vẫn chưa có tiến triển.

cakg.jpg
Hàu của người dân xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang chết nghi do nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo ghi nhận, nhiều hộ nuôi tại đây phải vớt cá chết bỏ đi, để tránh lây lan trên diện rộng. Một số hộ nuôi hàu, vẹm xanh buồn bã bỏ lại dây trên bè, chưa kịp cắt dây.

Liên quan đến cá mú, hàu chết hàng loạt, ông Đặng Tùng Long - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiên Hải cho biết đơn vị đã nắm thông tin. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế khoảng 1 tuần nay, thì chỉ một vài hộ dân tại xã Hòn Tre bị ảnh hưởng, các xã khác ảnh hưởng không nhiều.

Theo ông Long, cơ quan chuyên môn của huyện trước đó cũng lấy mẫu nước gửi đi kiểm định thì xác định, giống như thông lệ hằng năm, thời điểm này do môi trường nước của Hòn Tre gần với đất liền (khoảng cách 30km đường biển), khi nước ngọt từ trong đất liền đổ ra biển và kết hợp lục bình chết, vi khuẩn, tảo độc, thì hàu, vẹm xanh, cá nuôi của người dân sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến hao hụt.

Được biết, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiên Hải sẽ đi kiểm tra lại số lượng cá, hàu chết và lấy mẫu gửi đi kiểm tra tìm nguyên nhân cụ thể, hướng dẫn giúp người nuôi giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Kiên Giang cũng sẽ cử cán bộ chuyên môn ra xã Hòn Tre để phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiên Hải thực hiện các bước kiểm định và tìm giải pháp xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết hàng loạt ở Kiên Giang nghi do ô nhiễm nguồn nước?