Cá chết ở hồ Tây có thể do biến đổi khí hậu

Theo Tienphong|09/07/2018 06:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau nắng nóng kinh hoàng, cá chết nổi trắng hồ Tây

(Moitruong.net.vn) – Sáng nay (9/7), tại Hội nghị giao ban trực tuyến Thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2018, liên quan tình trạng cá chết hàng loạt tại Hồ Tây mấy ngày qua, Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết qua kiểm tra, nước thải vào hồ rất ít, nguyên nhân cá chết có thể do biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng. 

Hiện tượng cá chết tại hồ Tây ngày 8/7 vừa qua

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho hay, sau khi xảy ra hiện tượng cá chết ở Hồ Tây, công ty đã đo lượng oxy tại đây. Cụ thể tỷ lệ oxy gần bờ rất thấp khoảng 0.9 mg; ở giữa hồ tỷ lệ oxy vẫn đảm bảo.

Vị này cũng cho hay, các hàm lượng khác đến 11h trưa hôm nay sẽ có kết quả. Từ đó sẽ có đánh giá chính xác về nguyên nhân cá chết. Ngoài ra, việc nước thải vào hồ cơ bản đã được giảm xuống nhiều. Theo đơn vị này, từ 21 giờ đến 3 giờ sáng trong các ngày 8/7 và 9/7, đã có 500 công nhân ứng trực với 12 đội và thuyền để tổ chức vớt trên 20 tấn cá chết. Cá chết chủ yếu là các loại cá bé và đã chuyển về khu xử lý rác thải Nam Sơn.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho biết, sẽ cùng UBND quận Tây Hồ có biên bản thống nhất đề xuất với thành phố phân công một đầu mối quản lý, vệ sinh môi trường Hồ Tây. Sở Xây dựng cũng đề nghị, các quận, huyện khác rà soát môi trường các hồ trên địa bàn được phân cấp về cải tạo hệ thống hạ tầng xung quanh, cải tạo hệ thống thu gom nước thải để có phương án cải thiện môi trường nước bền vững…

Phát biểu chỉ đạo về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao quận Tây Hồ chủ động vớt cá chết ở Hồ Tây; các quận, sở ngành cần hỗ trợ để sớm hoàn thành việc vớt, vận chuyển cá chết mang đi xử lý, không để ảnh hướng đến môi trường, đời sống người dân…

Trước tình trạng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ông Đỗ Anh Tuấn kiến nghị cần giao đơn vị khai thác cá ở Hồ Tây xem xét việc nuôi, khai thác cá, hạn chế việc có quá nhiều cá ở trong hồ làm ảnh hưởng đến lượng oxy của hồ….

Theo Tienphong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết ở hồ Tây có thể do biến đổi khí hậu