Các địa phương sẵn sàng lấy nước đợt 2 vụ Đông Xuân

Minh Lâm|13/01/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo kế hoạch, công tác lấy nước đợt 2 của vụ mùa đông xuân 2022-2023 khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ sẽ bắt đầu từ ngày 1/2 đến ngày 8/2 sắp tới.

Theo Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích có nước cơ bản đạt theo kế hoạch. Sau đợt 1, các địa phương sẽ tiếp tục đưa nước lên ruộng từ nguồn nước trữ trong hệ thống kênh mương, sông suối nội địa, bơm dã chiến… Dự kiến đến đầu đợt 2 lấy nước, tổng diện tích có nước sẽ đạt khoảng 35-40%.

Để bảo đảm dâng mực nước cho hạ du, các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đã tăng cường phát điện từ ngày 13h ngày 3/1 (trước thời điểm bắt đầu lấy nước khoảng 2,5 ngày).

Mực nước sông Hồng tại Trạm Thủy văn Hà Nội trong ngày 5/1 đạt trung bình 1,45 m, cơ bản bảo đảm cho các công trình thủy lợi đủ điều kiện vận hành trước khoảng 1 ngày so với yêu cầu. Mực nước trong đợt 1 trung bình đạt 1,56 m, cao nhất đạt 1,92 m. Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong đợt 1 là 1,41 tỷ m3 nước.

Đến hết ngày 9/1, diện tích có nước của các tỉnh thành như sau: Phú Thọ 51,2%, Nam Định 49,5%, Vĩnh Phúc 47,8%, Ninh Bình 40,1%, Hải Phòng 32,4%, Hà Nam 29%, Thái Bình 14,2%, Hải Dương 9,7%, Hà Nội 4,3%, Bắc Ninh 3,5%, Hưng Yên 0,1%.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, các địa phương tiếp tục vận hành công trình đưa nước lên ruộng trong thời gian trước đợt 2 nếu điều kiện nguồn nước cho phép. Đồng thời, tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện sớm việc làm đất để giữ nước trên ruộng, tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước; tập trung phương tiện lấy nước để hoàn thành kế hoạch trong đợt 2.

lay-nuoc-gieo-cay.jpg
Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, công tác lấy nước đợt 2 của vụ mùa đông xuân 2022-2023 khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ sẽ bắt đầu từ ngày 1/2 đến ngày 8/2 sắp tới.

Các địa phương đang vận hành công trình đưa nước vào ruộng trong thời gian trước đợt 2 nếu điều kiện nguồn nước cho phép. Theo Tổng cục Thủy lợi, mục đích của việc làm này là để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho công tác gieo cấy lúa và tiết kiệm được lượng nước xả. Dự kiến đến đầu đợt 2 lấy nước, diện tích đất trồng lúa có nước sẽ đạt từ 35-40% tổng diện tích trồng lúa có nước.

Trong đó, nhiều địa phương đang có tiến độ lấy nước tốt như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hải Phòng và Hà Nam.

Các tỉnh Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên chủ yếu dẫn nước để thau rửa hệ thống thủy lợi, tích nước trong hệ thống và chưa đưa nước vào ruộng do còn nhiều cây trồng chưa thu hoạch của vụ Đông.

Tỉnh Bắc Ninh đã cơ bản hoàn thành nâng cấp công trình thủy lợi, có thể chủ động trong việc lấy nước. Do vậy, nguồn nước sẽ phục vụ gieo cấy theo đúng thời vụ.

Riêng thành phố Hà Nội vẫn chưa thể lấy nước vào ruộng. Nguyên nhân là do tập quán canh tác muộn và một số công trình thủy lợi chưa được nâng cấp. Nông dân phải lấy nước bằng các trạm bơm dã chiến nên tiến độ lấy nước chậm.

So với một số năm gần đây, diện tích đất canh tác có nước phục vụ sản xuất cao hơn 3,4% so với năm 2021, thấp hơn giai đoạn 2018-2020 từ 5-30%.

Ngoài ra, Tổng cục Thủy lợi cũng hướng dẫn người dân thực hiện sớm hoạt động làm đất để giữ nước trên ruộng, gia cố bờ vùng, bờ thửa, đảm bảo chống thất thoát nước cho các diện tích trồng lúa đã được cấp đủ nước và sẵn sàng các phương tiện dẫn nước để hoàn thành kế hoạch trong đợt 2.

Các địa phương đang có diện tích nước ở mức thấp và nhiều diện tích trồng lúa khó cấp nước như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên cần kiểm tra lại diện tích gieo cấy có nguy cơ bị thiếu nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến và thực hiện các phương án bổ sung nguồn nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương sẵn sàng lấy nước đợt 2 vụ Đông Xuân