Các tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm giao thông phát huy hiệu quả

Trần Đức - Ngọc Ánh |04/08/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công an TP Hà Nội vừa lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt, nâng tổng số tổ công tác đặc biệt lên gấp đôi tức là 10 tổ. Các tổ công tác sẽ xử lý vi phạm tại các tuyến giao thông trọng điểm của 12 quận nội thành vào các khung giờ cao điểm. Thời gian qua, các tổ công tác này đã bước đầu phát huy tác dụng, tác động đáng kể đến ý thức người tham gia giao thông.

Các tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm giao thông phát huy hiệu quả

Bắt đầu từ ngày 9/7, Công an thành phố thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nâng tổng số tổ công tác đặc biệt lên 10 tổ hoạt động trên đường phố vào khung giờ cao điểm.

Qua phân tích, các lỗi phổ biến chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác… Các tổ công tác hoạt động tại trung tâm các tuyến phố nội thành Hà Nội đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân Thủ đô.

1-bat-dau-tu-ngay-9-7-cong-an-thanh-pho-thanh-lap-them-5-to-cong-tac-dac-biet.jpg
Bắt đầu từ ngày 9-7, Công an thành phố thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt
2-cac-to-cong-tac-hoat-dong-tai-trung-tam-cac-tuyen-pho-noi-thanh-ha-noi-da-nhan-duoc-su-dong-tinh-ung-ho-cua-nguoi-dan-thu-do.jpg
Các tổ công tác hoạt động tại trung tâm các tuyến phố nội thành Hà Nội đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân Thủ đô

Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe vì vi phạm luật giao thông, người dân sẽ có đủ những loại lý do như nhà gần hoặc là muộn giờ để bào chữa cho những sai phạm đó.

Từ khi thành lập và triển khai thực hiện Kế hoạch, các vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm, ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt.

3-theo-thong-ke-cua-phong-canh-sat-giao-thong-tu-ngay-16-5-den-nay-5-to-cong-tac-dac-biet-da-xu-ly-4.937-truong-hop-vi-pham.jpg
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, từ ngày 16-5 đến nay, 5 tổ công tác đặc biệt đã xử lý 4.937 trường hợp vi phạm

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, từ ngày 16/5 đến nay, 5 tổ công tác đặc biệt đã xử lý 4.937 trường hợp vi phạm. Tại các nút giao thông trọng điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc, người dân đã có ý thức chấp hành tín hiệu đèn và hiệu lệnh người tham gia điều tiết giao thông, đi đúng làn, không chen lấn, dần dần tạo thói quen tham gia giao thông văn minh, lịch sự.

4-viec-trien-khai-cac-to-cong-tac-kiem-tra-xu-ly-quyet-liet-cac-hanh-vi-vi-pham-tai-cac-nut-giao-trong-diem.jpg
Việc triển khai các tổ công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm tại các nút giao trọng điểm

Đại úy Trần Mạnh Toàn - Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: “Khi bị lập biên bản nhiều người dân cũng ngạc nhiên vì không nghĩ thời gian này CSGT sẽ phạt lỗi mà chỉ nghĩ là phân làn thôi. Chúng tôi sẽ làm nghiêm, triệt để để người dân thay đổi ý thức. luôn chấp hành luật giao thông mọi lúc.”

Việc triển khai các tổ công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm tại các nút giao trọng điểm bước đầu tạo được yếu tố đột xuất, bất ngờ, có tính trấn áp cao với các đối tượng vi phạm, đặc biệt đối với số thanh niên “ngổ ngáo”, ngang nhiên vi phạm trong khung giờ cao điểm.

5-nguoi-dan-da-co-y-thuc-chap-hanh-tin-hieu-den-va-hieu-lenh-nguoi-tham-gia-dieu-tiet-giao-thong.jpg
Người dân đã có ý thức chấp hành tín hiệu đèn và hiệu lệnh người tham gia điều tiết giao thông

Công an thành phố Hà Nội cũng đã tăng cường thêm 5 tổ công tác đặc biệt tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện đi sai làn đường, không đúng phần đường quy định, vượt đèn đỏ… Mục tiêu là nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đồng thời kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Sau gần 2 tháng thực hiện, các tổ công tác đặc biệt đã phát hiện, xử lý gần 5000 trường hợp vi phạm, phạt tiền ước tính hơn 4,1 tỷ đồng.

6-sau-gan-2-thang-thuc-hien-cac-to-cong-tac-dac-biet-da-phat-hien-xu-ly-gan-5000-truong-hop-vi-pham.jpg
Sau gần 2 tháng thực hiện, các tổ công tác đặc biệt đã phát hiện, xử lý gần 5000 trường hợp vi phạm

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, thiếu tá Nguyễn Hoàng Hải – Phó đội trưởng Đội CSGT số 2, Công an TP Hà Nội cho biết: “ Điểm khác biệt là các tổ công tác không hoạt động đơn lẻ mà có sự kết nối với nhau theo từng khu vực để nhân dân thấy rằng việc xử phạt sẽ toàn diện và tự nâng cao ý thức của mình…

Cũng như 5 tổ công tác đặc biệt trước, 5 tổ mới sẽ bao gồm các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Công an các quận.
Các tổ công tác sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, như: Người điều khiển xe môtô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng; điều khiển xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm TTATGT.

7-cac-to-cong-tac-se-tang-cuong-kiem-tra-va-xu-ly-nghiem-cac-vi-pham.jpg
Các tổ công tác sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm

Đồng thời thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông theo phương châm: Kiên trì, bền bỉ, quyết liệt xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, góp phần xây dựng “văn hóa giao thông”, tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Các tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm giao thông phát huy hiệu quả