Cách chọn áo chống nắng tránh tác hại của tia cực tím, ai cũng nên biết

Hồng Hạnh|04/06/2020 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Áo chống nắng là một trong những vật bất ly thân những ngày thời tiết nóng nực. Dưới đây là những lưu ý khi chọn đồ tránh nắng bạn không nên bỏ qua giúp bạn bảo vệ cơ thể khỏi tác động của ánh nắng mặt trời hiệu quả nhất.

Trong ánh nắng mặt trời có tia UVA và UVB, tia UVA có hại với sức khỏe và da của con người. Loại tia này được tạo ra từ các gốc tự do cho nên điều này sẽ dẫn đến lão hóa làn da, thậm chí là dẫn đến ung thư da. Việc chọn được chiếc áo chống nắng có hiệu quả thật sự không phải đơn giản. Mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn làm điều đó:

Bạn nên tránh mua những chiếc áo quá mỏng vì sử dụng loại áo này không có tác dụng mà thậm chí còn khiến da bắt nắng hơn. Áo chống nắng làm từ các loại vải mỏng, nhẹ, dệt sợi thưa, là những chất liệu không có nhiều khả năng bảo vệ da, chống nắng.

Cách đơn giản nhất để biết một loại vải có khả năng bảo vệ da hiệu quả hay không là soi dưới nắng. Nếu có thể nhìn qua vải thấy ánh sáng thì tia tử ngoại cũng có thể lọt qua và tác động xấu đến da.

Đồ họa: Thanh Bình

Chú ý chất liệu vải

Thông thường, áo chống nắng được làm từ vải jeans hoặc cotton, có tác dụng chống nắng và thấm hút mồ hôi khá tốt. Không nên lựa chọn những loại áo được làm từ polyesters vì dễ có cảm giác hầm, bí bách mà hiệu quả chống nắng lại giảm.

Ngoài ra, những loại áo chống nắng với chất liệu pha gốm – ceramic, sợi microfiber, lớp phủ nano chống nắng,… cũng sẽ là một lựa chọn khá lí tưởng trong việc ngăn tác hại của các tia UV.

Màu sắc, kích cỡ phù hợp

Bạn nên lưu ý chọn áo chống nắng vừa với cơ thể, tránh rộng quá mức hoặc chật chội gây khó chịu. Mũ chống nắng đi kèm cần che được hết phần trán khi đội, phần vạt tay chống nắng cũng phải phủ kín mu bàn tay và đủ rộng để thoải mái khi lái xe.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý về màu sắc. Màu sắc càng tươi sáng, áo càng có tác dụng phản nhiệt tốt hơn. Đừng nên chọn những màu trung tính hoặc gam màu trầm vì chúng dễ hút nhiệt sẽ khiến bạn nhanh cảm thấy bí bức và nóng hơn.

Một số lưu ý khác

Áo chống nắng chỉ giúp bạn hạn chế lượng tia UV tiếp xúc trực tiếp chứ không loại bỏ hoàn toàn, bạn vẫn cần sử dụng thêm các loại kem chống nắng trước khi ra đường để tránh da bị cháy nắng.

Bên cạnh áo chống nắng, bạn cũng có thể trang bị cho mình các loại găng tay, váy chống nắng, khẩu trang, kính mát,… phù hợp để bảo vệ cơ thể và làn da tốt hơn.

Cần thường xuyên giặt giũ áo chống nắng, tránh để bụi bẩn và vi khuẩn làm ảnh hưởng xấu tới da của bạn.

Hồng Hạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chọn áo chống nắng tránh tác hại của tia cực tím, ai cũng nên biết