Cần nâng cả chất và lượng nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội

Minh Anh|01/09/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội giải quyết được nhu cầu thiết thực cho người dân, cần phát huy hiệu quả nâng cao cả chất và lượng.

Vào những dịp tổ chức các sự kiện lớn hay các buổi tối cuối tuần tại khu vực Hồ Gươm, cảnh người dân phải xếp hàng dài, thậm chí có người vì chờ đợi không được nên cố chen lấn, xô đẩy nhau để vào nhà VSCC không còn là chuyện lạ. Ba khu nhà VSCC không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng quá lớn nên đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn, quá tải.

Nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội được dọn sạch sẽ

Không chỉ ở khu vực trung tâm, địa điểm du lịch mà trên nhiều tuyến phố, việc thiếu nhà VSCC dẫn tới những tình huống “dở khóc, dở cười” của không ít người dân, khách du lịch. Để xử lý tình huống “khó nói” này, không ít người đã phải vào quán cà phê hay cửa hàng nào đó để sử dụng nhờ nhà vệ sinh. Một số trường hợp khác lại chọn gốc cây, bờ tường… tạo nên những hình ảnh phản cảm. Như tại các tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi… dài hàng ki lô mét nhưng không có một nhà VSCC nào.

Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố được lắp đặt chủ yếu tại các khu vực công cộng như vườn hoa, công viên, hồ điều hòa, bến xe, nhà ga… để phục vụ nhu cầu của người dân. Về công tác quản lý, vệ sinh, theo phân cấp, từ ngày 1-1-2017, UBND các quận chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức duy trì các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn. Riêng các nhà vệ sinh công cộng do doanh nghiệp đầu tư, lắp đặt theo hình thức xã hội hóa, Sở Xây dựng tạm thời quản lý và giao Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) thực hiện duy trì.

“Nhìn chung, các nhà vệ sinh được duy trì thực hiện vệ sinh thường xuyên, cơ bản sạch sẽ, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Song, cũng có nơi còn hiện tượng thiếu nước rửa tay, giấy vệ sinh, phát tán mùi, tiêu thoát nước chậm, trong đó có nhà vệ sinh đã xuống cấp…”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét.

Là đơn vị được URENCO giao nhiệm vụ quản lý, duy trì hệ thống nhà vệ sinh công cộng do doanh nghiệp đầu tư, lắp đặt theo hình thức xã hội hóa, ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc URENCO – Chi nhánh Cầu Diễn cho biết: Trong quá trình đưa vào sử dụng và thực hiện duy trì, nhiều nhà vệ sinh đã xuất hiện tình trạng hỏng hóc một số lỗi kỹ thuật. Trong quá trình đưa vào sử dụng và thực hiện duy trì, nhiều nhà vệ sinh đã xuất hiện tình trạng hỏng hóc một số lỗi kỹ thuật như: Máy bơm không hoạt động, mái nhà dột, đường ống nước thải rò rỉ, tràn nước bể phốt.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng cả chất và lượng nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội