Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Minh Khuê|23/09/2022 06:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lo lắng cho đàn lợn bỗng dưng đổ bệnh, ông K. ở lì nơi trang trại để theo dõi. Nhiều lần vào chăm lợn, ông K. quên không mang phương tiện phòng hộ cá nhân nên đã vô tình nhiễm liên cầu lợn mà không biết. Sau 7 ngày điều trị tích cực, các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã cứu được ông K qua cơn nguy kịch.

lcl.jpeg
Sau 7 ngày điều trị tích cực, ông K. đã hết sốt, tri giác tỉnh táo.

Ngày 22/9, tin từ Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa điều trị, cứu sống bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn. Bệnh nhân là ông T.V.K (54 tuổi, ngụ H.Long Mỹ, Hậu Giang).

Trước đó, bệnh nhân T.V.K nhập viện trong tình trạng sốt rất cao, nổi ban xuất huyết ở ngực, bụng và hai chân, huyết áp 80/50 mmHg.

Kết quả xét nghiệm ban đầu bạch cầu 50,3 K/uL (kết quả bình thường 6,0 - 10,0 K/uL), Pro-calcitonin 120 ng/ml (kết quả bình thường < 0,05 ng/ml), khí máu động mạch toan chuyển hóa nặng.

Gia đình cho biết, ông T.V.K làm nghề chăn nuôi lợn. Thời gian gần đây, ông K. chăm sóc lợn ốm nhưng không trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân, sau đó có biểu hiện khó thở, sốt cao liên tục. Ông K. được điều trị tại y tế địa phương nhưng tình trạng không cải thiện nên gia đình xin chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp viêm phổi nặng do nhiễm liên cầu lợn, biến chứng choáng nhiễm trùng suy đa tạng, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân được chỉ định cấp cứu khẩn trương, đặt nội khí quản, thở máy, kháng sinh, vận mạch và lọc máu liên tục.

Sau 7 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân khá lên, hết sốt, tri giác tỉnh táo, giảm liều vận mạch, khí máu động mạch không còn toan, các mảng ban xuất huyết biến mất. Hiện bệnh nhân cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản, dự kiến vài ngày tới có thể xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết nhiễm liên cầu lợn có thể lây truyền qua đường hô hấp, các chất bài tiết, máu của lợn bệnh... Việc chăm sóc lợn bệnh nhưng không trang bị khẩu trang, găng tay, quần áo phòng hộ... là yếu tố nguy cơ lây nhiễm.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi, mang phương tiện phòng hộ khi chăm sóc gia súc, gia cầm nói chung, nhất là khi chúng đang nhiễm bệnh. Đồng thời, không nên chủ quan vì ngay cả lợn khỏe vẫn có khả năng mang mầm bệnh và lây cho người. Khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm liên cầu lợn như: sốt cao liên tục, đau đầu, ù tai, rối loạn tri giác, xuất huyết dưới da... nên vào viện sớm để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông nhiễm khuẩn liên cầu lợn