Cẩn trọng với quả “bom” bóng bay khí Hydro: Dễ nổ, gây bỏng, hậu quả cực kỳ nặng nề

Mộc An (t/h)|22/09/2019 07:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do nổ bóng bay khí bơm khí hydro. Bóng hydro dễ phát nổ, gây bỏng, hậu quả cực kỳ nặng nề, chưa kể hít phải khí độc.

Mới đây, Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận điều trị cho 3 bệnh nhân bị bỏng nặng do nổ bóng bay.

Nguyên nhân xảy ra vụ nổ chùm bóng bay, trong lúc cùng nhau tháo bóng bay, sẵn có bật lửa nên một người đã dùng bật lửa để cắt những sợi dây. Dây buộc bóng bằng dây dù nên bắt lửa rất nhanh và lan lên quả bóng khiến quả bóng bị nổ, gây thương tích cho 4 người, trong đó có 3 trẻ em là cầu thủ U14 CLB Sông Lam Nghệ An và 1 bảo vệ.

Cầu thủ bị bỏng do nổ chùm bóng bay

Vụ việc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dân về mức độ nguy hiểm của những chùm bóng bay bơm khí hydro.

Trước đây, từng có vụ nổ bóng bay gây bỏng, tuy nhiên thực tế nhiều người vẫn sử dụng. Các dịp hội chợ, triển lãm, đám cưới, khai trương… đều dùng bóng bay để trang trí mà không chú ý các nguy cơ tiềm ẩn.

Tiến sĩ – bác sĩ Thái Văn Bình cảnh báo, chất hydro rất dễ cháy, cần cẩn trọng với loại bóng bay này, đặc biệt là với trẻ em. Một chuyên gia về hóa học cũng cho biết hiện có 2 loại khí dùng bơm vào bóng là heli và hydro. Ở nhiều nước trên thế giới chỉ sử dụng khí heli vì đây là khí trơ nên an toàn. Tuy nhiên, loại khí này có giá cao. Ở nước ta, khí heli thường chỉ dùng để bơm bóng to với đường kính trên 1 m, còn bóng bay bán trên phố thường được bơm khí hydro vì chi phí rẻ hơn rất nhiều. Các loại bóng bơm khí hydro thường dễ mất an toàn vì khí hydro gặp những nguồn nhiệt như bật lửa, tàn thuốc, ánh sáng mặt trời… có thể gây nổ, cháy làm bỏng da và có thể tổn thương đến mắt.

Để tránh nguy hại, khi bơm bóng mọi người không được bơm quá căng. Khi trẻ chơi đùa với bóng bay, người lớn cần đặc biệt lưu ý để tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Trong trường hợp có nạn nhân bị bỏng do bóng bay nổ người thân hoặc những người xung quanh cần nhanh chóng loại bỏ những chất gây bỏng trên da nạn nhân. Sau đó, lập tức tìm cách phân vùng bỏng theo mức độ, ngâm vùng nước bỏng vào nước mát ngay. Tuyệt đối không được bôi kem đánh răng lên vết bỏng sẽ dễ làm nhiễm trùng.

Sau khi sơ cứu, mọi người cần dùng gạc y tế, quấn lỏng quanh vùng bỏng của nạn nhân để bảo vệ cho da không bị nhiễm trùng và nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với quả “bom” bóng bay khí Hydro: Dễ nổ, gây bỏng, hậu quả cực kỳ nặng nề