Canada “khai tử” dự án Đường ống năng lượng do vấn đề môi trường

Theo TTXVN|06/10/2017 10:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tập đoàn năng lượng TransCanada của Canada đã chính thức dừng dự án xây dựng Đường ống năng lượng phía Đông do sự tăng trưởng chậm lại của ngành dầu cát và những yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường.

Canada “khai tử” đường ống năng lượng phía Đông (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Trong quyết định công bố sáng 5/10, TransCanada cho biết đã buộc phải xem xét “các tình huống thay đổi” và sẽ gửi thông báo chính thức lên Ủy ban Năng lượng quốc gia về việc “khai tử” dự án này.

Đây là dự án xây dựng tuyến đường ống vận chuyển năng lượng từ Tây sang Đông mang tên Dòng chảy phương Đông (Eastern Mainline). Nếu được hoàn thành, tuyến đường ống này sẽ được vận hành song song với tuyến đường ống vận chuyển dầu thô Năng lượng phương Đông (Energy East).

Trước đó, TransCanada dự kiến mỗi ngày sẽ vận chuyển 1,1 triệu thùng dầu thô từ bờ Tây sang các nhà máy lọc dầu ở tỉnh Quebec, thành phố cảng Saint John và một nhà ga xuất khẩu dầu ở tỉnh bờ Đông New Bruchwich.

Dự án này được các nghị sĩ đảng Bảo thủ (đảng đối lập chính trong Quốc hội) và chính quyền các tỉnh Alberta, New Brunswick ủng hộ mạnh mẽ vì cho rằng nó không những giúp các tỉnh bờ Đông giảm nhập khẩu dầu, mà còn thúc đẩy tăng cường xuất khẩu dầu thô và tạo ra hàng nghìn công việc mới.

Tuy nhiên, dự án này lại vấp phải sự phản đối kịch liệt của một số chính quyền thành phố, người dân bản địa và các nhà môi trường do lo ngại tình trạng ô nhiễm và nguy cơ rò rỉ dầu ra hệ thống các tuyến đường vận tải thủy.

Trong phản ứng mới nhất, Thủ hiến New Brunswick Brian Gallant và Thủ hiến Alberta Rachel Notley đã bày tỏ thất vọng trước quyết định ngừng dự án của TransCanada. Ông Brian Gallant thậm chí còn hối thúc TransCanada tìm kiếm hỗ trợ của chính phủ liên bang.

Hiệp hội Đường ống Năng lượng Canada cho rằng sự đổ vỡ này là do “quy trình ra quyết định không rõ ràng” của chính phủ liên bang đối với các dự án đường ống, khiến TransCanada mất đi hàng triệu đôla đầu tư, lãng phí công sức chuẩn bị trong nhiều năm, cướp đi cơ hội tạo ra hàng nghìn việc làm cũng như làm giảm cơ hội của người dân miền Đông hạn chế phụ thuộc vào dầu nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada Jim Carr, TransCanada đưa ra quyết định này là do “những thay đổi trên thị trường” và việc tiến hành các đánh giá tác động môi trường và ảnh hưởng đối với môi trường sống của người bản địa là rất cần thiết.

Về cáo buộc của Hiệp hội Đường ống năng lượng Canada, ông Jim Carr khẳng định chính phủ áp dụng quy trình ra quyết định như nhau đối với tất cả các dự án và luôn đảm bảo môi trường đầu tư ổn định, có thể dự đoán.

Ông cũng cho biết chính phủ đã đồng ý phê duyệt mở rộng 3 đường ống dẫn dầu phục vụ mục đích xuất khẩu, trong đó 2 đường ống đang được xây dựng và đường ống thứ 3 sẽ sớm được khởi công.

Hai đường ống đang được xây dựng là tuyến Đường ống xuyên núi (Trans Mountain) và Đường ống số 3 (Line 3), “ngốn” khoảng 11,6 tỷ đôla Canada (khoảng 9,23 tỷ USD) và tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

Theo TTXVN


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada “khai tử” dự án Đường ống năng lượng do vấn đề môi trường