Cảnh báo bệnh viêm não Nhật Bản bùng phát vào mùa hè

16/06/2017 07:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Viêm não Nhật Bản (VNNB) là nhóm bệnh nặng trong các bệnh nhiễm trùng thần kinh trung ương. Khi có nhiễm trùng thần kinh, trẻ sẽ mệt mỏi, bỏ chơi và cơ thể không tiếp nhận thuốc hạ sốt. Đặc biệt, nếu không được chữa trị kịp thời, VNNB để lại di chứng rất nặng, nhất là với trẻ lớn.

Cảnh báo bệnh viêm não Nhật Bản bùng phát vào mùa hè

Mùa hè là “mùa” của bệnh VNNB do điều kiện thời tiết thuận lợi cho loại muỗi sinh sôi và lây truyền bệnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý những triệu chứng sốt bất thường của trẻ.

Triệu chứng ban đầu của VNNB rất giống với những viêm nhiễm khác nên khó phát hiện. Tuy nhiên, đến ngày thứ 2, 3 thì triệu chứng của bệnh biểu hiện rõ dần như: Sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp. Nhiều gia đình thấy trẻ nôn nhiều thì dùng thuốc chống nôn và việc này làm mờ đi triệu chứng của bệnh, khiến bác sĩ sẽ khó chẩn đoán hơn.

Vì vậy, nếu thấy trẻ sốt cao không hạ được nhiệt độ, phụ huynh nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế theo dõi để có cách ứng phó kịp thời nếu trẻ bị viêm não.

Đồng thời, để phòng tránh bệnh VNNB cũng như các bệnh viêm màng não nói chung, nên tiêm vaccine đầy đủ cho trẻ. Bên cạnh đó, phải cắt vector truyền bệnh, đó chính là muỗi, bằng cách dọn dẹp môi trường sống chung quanh sạch sẽ, không có ổ nước, không có vật chứa nước lâu ngày.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo bệnh viêm não Nhật Bản bùng phát vào mùa hè