Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát thời điểm giao mùa

Phương Nhi|31/10/2021 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tiết trời giao mùa kèm theo những đợt mưa ẩm là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Cần làm gì để phòng bệnh tốt nhất?

Sốt xuất huyết được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm cấp tính phức tạp, khả năng lây nhiễm nhanh trong cộng đồng, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, song song với phòng chống dịch COVID-19, người dân cũng cần trang bị kiến thức và phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt xuất huyết.

Từ đầu tháng 9/2021, tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Việt Nam -Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận và điều trị cho 19 ca bệnh sốt xuất huyết (12 ca tại thị xã Quảng Yên, 1 ca tại thành phố Hạ long, 6 ca tại thị xã Đông Triều) trong đó có 3 ca phải can thiệp truyền tiểu cầu máy và 4 ca phải điều trị đợt viêm gan cấp do biến chứng của bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm virus Dengue cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch lớn. Hai loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là Aedes Aegypty và Aedes Albopictus.

Các triệu chứng lâm sàng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết Dengue: Sốt cao liên tục kéo dài 2-7 ngày, đau đầu, đau cơ, đau khớp, nhức 2 hố mắt có thể xuất huyết trên da …

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra biến chứng nặng nề, nguy hiểm đến tính mạng như: Sốc do thoát huyết tương nặng, chảy máu nội tạng, chảy máu não, tổn thương gan, rối loạn đông máu, tràn dịch màng phổi, viêm phổi…

Hình minh họa

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vaccine phòng bệnh. Do bệnh lây từ người sang người qua đường muỗi đốt nên biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh là diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất như sau:

– Loại bỏ trung gian truyền bệnh đó là muỗi Aedes. Người dân tham gia diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy quanh khu vực mình sinh sống.

– Thường xuyên vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết bằng những công việc như: đậy kín các dụng cụ chứa nước, không để cho muỗi vào đẻ trứng, Cọ rửa và thay nước ít nhất 1 tuần/lần với các dụng cụ chứa nước xô, chum vại, lọ hoa, bể chứa đựng nước, đặc biệt lưu ý các loại cây cảnh thủy sinh trong nhà cũng cần được thay nước và cọ rửa bình 1 tuần/lần.

– Mỗi người dân cần phòng chống muỗi đốt bằng các biện pháp như: dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, không treo quần áo trên tường để giảm bớt chỗ trú ngụ của muỗi. Ngủ màn kể cả ban ngày. Làm rèm che cửa để hạn chế muỗi xâm nhập vào nhà.

– Sử dụng các loại thuốc bôi chống muỗi trong những khung giờ sáng sớm và chiều tối, phun hóa chất diệt muỗi định kì tại nhà.

– Đặc biệt khi có biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết cần phải đến khám ngay tại các cơ sở y tế, không tự ý điều trị tại nhà.

Phương Nhi

Bài liên quan
  • Sốt xuất huyết và những điều gia đình cần biết
    Moitruong.net.vn – Sốt xuất huyết thường bùng phát vào mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 10) và hiện đang là bệnh xảy ra khá phổ biến tại các thành phố lớn và một số địa phương với nhiều người mắc bệnh, với những biểu hiện lâm sàng khá đa dạng. Bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc-xin phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát thời điểm giao mùa