Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất tại 10 tỉnh, thành ở Bắc Bộ

Hạ Vy|24/08/2023 17:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thông tin cảnh báo 10 tỉnh, thành ở Bắc Bộ có nguy cơ lũ quét, sạt lở, sụt lún đất gồm: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn.

24-lu-quet-mcc.png
Trung tâm xã Hồ Bốn huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) ngổn ngang sau lũ

Chiều ngày 24/8, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ ngày hôm nay (24/8), có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 07 giờ đến 15 giờ ngày 24/8 có nơi trên 40mm như: Sơn Bình (Lai Châu) 40.8mm, Si Pa Phìn (Điện Biên) 45.6mm, Cốc Rế (Hà Giang) 117.2mm, Nậm Chảy (Lào Cai) 89.4mm, Đông Triều (Quảng Ninh) 55.8mm...

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm ngày 24/8 đến sáng sớm 25/8, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Từ ngày 25/8, mưa có xu hướng giảm dần.

24-10-tinh-sut-lo.png
Danh sách 10 tỉnh, thành ở Bắc Bộ cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, sụt lún đất 

Trong diễn biến từ 24 giờ đến 48 giờ tới, các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Do tác động của mưa lớn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đưa ra lời cảnh báo trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên các sườn dốc tại nhiều huyện. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế- xã hội, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất tại 10 tỉnh, thành ở Bắc Bộ