Bão Hilary đổ bộ nước Mỹ gây ra mưa lớn và lũ quét

Hồng Tú|21/08/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi hoành hành ở Mexico, cơn bão nhiệt đới Hilary đã đổ bộ nước Mỹ, gây lũ quét ở phía Đông và phía Tây thành phố Los Angeles, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ, nhiều trường học phải đóng cửa.

Trước đó, bão Hilary đã càn quét bán đảo Baja California của Mexico, khiến một người thiệt mạng. Một số con đường chìm trong nước và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, những dòng nước lũ dữ dội tràn xuống các đường phố của thành phố đã bị biến thành sông. Gần 1.900 người đã được sơ tán đến nơi trú ẩn. Cơn bão đặc biệt gây nguy hiểm ở những khu vực có thu nhập thấp, nơi nhiều ngôi nhà không đáp ứng các tiêu chuẩn xây dựng.

bao-hilary-1-782.jpg
Bão Hilary gây ngập lụt ở Baja California, Mexico. Ảnh: Reuters

Ngay trước khi đổ bộ vào Mỹ, bão Hilary đã suy yếu và được phân loại là bão nhiệt đới cấp 1, với vận tốc gió 140 km/h. Tuy nhiên, Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ khuyến cáo, cơn bão này nhiều khả năng vẫn tàn phá vùng tây nam đất nước vì mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với phần lớn khu vực phía Nam bang này, với cảnh báo lũ quét có hiệu lực cho đến ít nhất 3h sáng 21/8 (giờ địa phương, tức buổi tối 21/8 theo giờ Việt Nam) tại khu vực đã thường bị hạn hán này.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết, các khu vực núi và sa mạc có thể có lượng mưa từ 120 mm đến 250 mm, bằng lượng mưa mà các sa mạc thường thấy trong một năm.

Cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Los Angeles kể từ năm 1939 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở dãy núi San Gabriel, phía đông thành phố và các khu vực ven biển ở phía tây bắc của quận Ventura.

Quận San Bernardino đã ra lệnh sơ tán một số thị trấn ở vùng núi và thung lũng, nơi các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, dòng nước, bùn, đá và cây cối đổ xuống. Tại Wrightwood, California, cách Los Angeles khoảng 112 km về phía đông bắc, mưa đã cuốn trôi cây cối và bùn đất xuống một ngọn đồi ở Sheep Canyon. Xa hơn về phía đông ở Oak Glen - một trong năm thị trấn của San Bernardino, nước lũ dâng cao đã ném cây cối, bùn và đá lên không trung.

Bài liên quan
  • Mỹ: Đóng cửa cao tốc, sơ tán dân vì cháy rừng
    Ngoài một số vụ cháy rừng nhỏ lẻ do sét đánh trong ngày 15/8 được dập tắt kịp thời thì vụ cháy rừng tại hạt Siskiyou ở phía Bắc bang California đã buộc nhà chức trách phải sơ tán người dân và đóng cửa một số tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Hilary đổ bộ nước Mỹ gây ra mưa lớn và lũ quét