Mỹ: Lũ quét làm vùng Đông Bắc thiệt hại hàng tỷ USD, hơn 13 triệu dân bị ảnh hưởng

Lan Hạ|11/07/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những trận mưa xối xả kéo theo lũ quét ngày cuối tuần vừa qua đã làm đảo lộn cuộc sống của hơn 13 triệu người dân từ bang New York ở bờ Đông đến vùng Đông Bắc. Nhiều tuyến đường bị cuốn trôi, ước tính thiệt hại về kinh tế từ 3-5 tỷ USD, theo trang AccuWeather.

12-my.jpg
Những trận mưa xối xả kéo theo lũ quét ở vùng Đông Bắc nước Mỹ đã làm cuộc sống của hơn 13 triệu người dân bị ảnh hưởng. ( Ảnh minh họa)

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), những trận mưa xối xả kéo theo lũ quét ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ ngày 10/7 vừa qua đã cuốn trôi nhiều tuyến đường, khiến nước các con sông tràn bờ, buộc lực lượng chức năng phải huy động nhiều thuyền cứu hộ để giải cứu người bị mắt kẹt. Hơn 13 triệu người dân ở nhiều khu vực, từ bang New York ở bờ Đông đến các khu vực ở Đông Bắc, đang phải sống trong diện theo dõi và cảnh báo lũ, sau khi các cơn bão hồi cuối tuần gây mưa to và gió lớn, khiến nước sông dâng cao. Trang AccuWeather ước tính sơ bộ đợt lũ quét này gây thiệt hại về kinh tế từ 3-5 tỷ USD. Ngày 10/7,

New York và Vermont là hai bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Riêng trong ngày 10/7, hơn 1.000 chuyến bay đến và đi từ các sân bay trên khắp khu vực Đông Bắc nước Mỹ đã bị hoãn hoặc hủy chuyến do mưa lớn. Dự báo, mưa liên tục trong đêm 10/7 và sang ngày 11/7 có thể khiến nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng hơn.

Công ty điều hành đường sắt Amtrak đã ngừng các chuyến tàu chở khách giữa thủ phủ Albany và thành phố New York sau khi lũ lụt làm hỏng đường ray. Thị trấn Stormville, cách thành phố New York 80km về phía Đông Bắc, cũng ghi nhận lượng mưa lên tới 200 mm trong hai ngày 9 và 10/7. Lũ lụt đã cuốn trôi 1 phụ nữ tại thị trấn này.

Nhiều khu vực tại Vermont đã ghi nhận lượng mưa từ 170-200 mm, khiến nhiều đường, phố biến thành sông. Cảnh sát Vermont cho biết khoảng 20 tuyến đường của bang này đã phải đóng cửa. Chính quyền bang Vermont đã kêu gọi sự hỗ trợ. Hiện lực lượng cứu hộ từ nhiều bang khác đang trên đường tới Vermont tiếp viện.

Tại bang New York, rạng sáng 10/7, nguồn điện đã được khôi phục cho 6.000 trong số 12.000 khách hàng bị mất điện từ tối 9/7. Tuy nhiên, các trận mưa tiếp diễn đã nhấn chìm những con phố tại bang New York và khiến giao thông gián đoạn nghiêm trọng. Dịch vụ đường sắt Amtrak đã đình chỉ hoạt động của tuyến đường sắt nối giữa thành phố New York và thủ phủ bang Albany do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cảnh sát địa phương cho biết đại lộ dài nhất ở bang New York, Taconic State Parkway, cũng bị đóng cửa một phần do lũ lụt.

Trước đó, Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp do thiên tai tại quận Orange và quận Ontario. Nhà chức trách đã xác nhận một trường hợp thiệt mạng tại Thung lũng Hudson của bang New York, nơi chịu thiệt hại nặng nề do lũ quét.

Tại bang Vermont, Thống đốc Phil Scott đã ban bố tình trạng khẩn cấp về thời tiết khi mưa lớn tiếp diễn, dự kiến gây ra lũ quét và lũ lụt thảm khốc cùng ngày. Nhà chức trách địa phương cho biết đã triển khai các đội cứu hộ tại những điểm trọng yếu khắp khu vực bang để hỗ trợ công tác sơ tán và cứu hộ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

NWS cho biết họ đã ghi nhận nhiều báo cáo về ngập lụt nghiêm trọng, cũng như các cuộc gọi khẩn cấp về những người bị mắc kẹt trong các phương tiện xe và nhà ở dọc các con đường ngập nước. Cơ quan này cho biết lượng mưa dự kiến tiếp tục tăng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét trong ngày 11/7.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Lũ quét làm vùng Đông Bắc thiệt hại hàng tỷ USD, hơn 13 triệu dân bị ảnh hưởng