Vùng núi Bắc Bộ mưa lớn, nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất

Hạ Vy|14/06/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Bắc Bộ ngày và đêm 14/6 tiếp tục có mưa, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh miền núi.

14-mh.jpg
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến ngày 16 - 17/6

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 14/6, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm). Từ ngày 15/6 mưa lớn có xu hướng giảm dần.

Cảnh báo, mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 16-17/6.

Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, trong 6 giờ tới, tại khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20mm đến 50mm, có nơi hơn 80mm.

Dự báo trong 24 giờ tới, tại khu vực tỉnh Hà Giang tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 70mm đến 150mm, có nơi hơn 200mm. Các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên sẽ có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 60mm đến 120mm, có nơi hơn 150mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm qua và sáng sớm nay (14/6), ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, lượng mưa có nơi hơn 70mm như: Vạn Ninh (Lạng Sơn) 123mm, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) 158mm, Vĩnh Phúc (Hà Giang) 75mm, Bảo Nhai (Lào Cai) 81,4mm, Cảm Nhân (Yên Bái) 110,8 mm, Vũ Chấn (Thái Nguyên) 105,7mm, Mai Đình (Hà Nội) 91mm, Thái Phúc (Thái Bình) 78,4mm,…

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc ngày và đêm 14/6, các huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa vừa, mưa to đến rất to trong đó mưa dông tập trung về chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo cảnh báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, mưa dông kèm các hiện tượng, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Tổng lượng mưa, theo dự báo khoảng từ 20 đến 50mm/24h tại khắp các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La.

Bài liên quan
  • Cà Mau: Sạt lở đất làm hư hỏng nhà dân vùng sông nước
    Sáng 23/5, Chủ tịch UBND xã Tam Giang (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) Nguyễn Hồng Mơ cho biết đã chỉ đạo lực lượng xuống địa bàn hỗ trợ dân di dời tài sản, khắc phục thiệt hại trong vụ sạt lở đất xảy ra tại khu vực ấp Nhà Hội, xã Tam Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng núi Bắc Bộ mưa lớn, nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất