Các tỉnh miền núi phía Bắc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét

Lan Hạ|19/06/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên... có nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

19-lu-quet.jpg
Nhiều địa phương ở miền Bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng vừa phát đi bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên khu vực các tỉnh điện Biên, sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Bước vào giai đoạn El Nino, Việt Nam phải đối mặt với những diễn biến thời tiết bất thường, trong đó đề phòng mưa bão cực đoan có thể gây ngập úng sau nắng nóng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (19/6), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to; lượng mưa tính từ 19h ngày 18/6 đến 08h ngày 19/6 có nơi trên 60mm như: Vị Xuyên (Hà Giang) 86.8mm, Bình Sơn (Thái Nguyên) 78.8mm, Mù Cang Chải (Yên Bái) 76.6mm, Thanh Bình (Bắc Kạn) 62mm,…

Ngày và đêm 19/6, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 06 giờ qua (từ 04 giờ đến 10 giờ ngày 19/06), ở khu vực tỉnh Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Mường Lạn 136.6mm (Điện Biên); Mường Bám 97.6mm (Sơn La);... Trong 06 giờ tới, tại khu vực tỉnh Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Dự báo trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Điện Biên: Mường Ảng, Điện Biên Đông; Sơn La: Thuận Châu, Mường La, Sông Mã, Sốp Cộp; Yên Bái: Mù Cang Chải; Bắc Kạn: Chợ Mới; Thái Nguyên: Sông Công, Định Hóa.

Về tình hình nắng nóng, cơ quan khí tượng cho biết, trong 2 ngày 19-20/6, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 đến 38 độ, có nơi trên 39 độ. Ngày 19/6 khu vực đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ; ngày 20/6 có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-65%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền núi phía Bắc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét