Mỹ: Đóng cửa cao tốc, sơ tán dân vì cháy rừng

Lan Hạ|18/08/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngoài một số vụ cháy rừng nhỏ lẻ do sét đánh trong ngày 15/8 được dập tắt kịp thời thì vụ cháy rừng tại hạt Siskiyou ở phía Bắc bang California đã buộc nhà chức trách phải sơ tán người dân và đóng cửa một số tuyến đường.

17-chay-rung-my.jpeg
Ít nhất 3 đám cháy lớn đã bùng phát cuối ngày 8/8/2023 ven biển phía tây đảo Maui thuộc bang Hawaii khiến hàng chục người thiệt mạng

Ngày 16/8, giới chức Mỹ cho biết một trận cháy rừng tại hạt Siskiyou ở phía Bắc bang California đã buộc nhà chức trách phải sơ tán người dân và đóng cửa một số tuyến đường.

Theo các quan chức cơ quan bảo vệ rừng, quy mô trận cháy rừng - được gọi là Head Fire - tính đến ngày 16/8 ước tính lên tới khoảng 11km2. Lửa đã bùng phát vào tối 15/8 tại rừng quốc gia Klamath có diện tích khoảng 6.863km2 nằm ở khu vực phía Bắc bang California và phía Nam bang Oregon.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Siskiyou đã ban bố lệnh sơ tán một số khu vực tại thung lũng Selad và khu vực gần Hamburg, cách ranh giới giữa hai bang California-Oregon khoảng 32 km. Nhà chức trách cũng đã cho đóng cửa đường cao tốc số 96 và đường Scott River.

Ngoài ra, Cơ quan bảo vệ rừng và chống cháy bang California cũng ghi nhận một số vụ cháy rừng nhỏ hơn do sét đánh trong ngày 15/8 vừa qua.

Trước đó, tại thành phố Lahaina thuộc hạt Maui, bang Hawaii của Mỹ cũng xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng khiến hàng chục người thiệt mạng.

Theo số liệu được công bố trên trang mạng của hạt Maui, đến hết ngày 12/8, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy rừng nghiêm trọng tại thành phố Lahaina thuộc hạt Maui, bang Hawaii của Mỹ, đã lên 93 người và dự kiến còn tăng.

Con số này vượt qua thiệt hại của vụ cháy rừng ở miền bắc California năm 2018, với 85 người chết và thành phố Paradise bị phá hủy. Vụ cháy rừng ở Hawaii cũng trở thành thảm họa tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ qua ở Mỹ, kể từ sau trận hỏa hoạn ở Minnesota và Wisconsin năm 1918 khiến 453 người chết, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Phát biểu với báo giới cùng ngày, Thống đốc bang Hawaii Josh Green cho biết, các đám cháy thiêu rụi trên diện tích 850 ha; khoảng 2.200 công trình bị phá hủy hoặc hư hại, 86% trong số đó là khu dân cư, buộc hàng nghìn người phải bỏ nhà lánh nạn; thiệt hại vật chất khoảng 6 tỷ USD.

Chi phí để tái thiết Lahaina được Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) ước tính khoảng 5,5 tỷ USD. Thống đốc Green cho biết, ưu tiên hiện nay là bảo đảm nơi ở và dịch vụ y tế cho người dân. Hơn 1.400 người đã được đưa vào nơi trú ẩn khẩn cấp. Hiện 1.000 phòng khách sạn đã được sắp xếp cho những người mất nhà ở và chính quyền tiếp tục tìm kiếm các nguồn để cung cấp nhà ở miễn phí cho người dân.

Nguyên nhân cháy rừng đang được điều tra, song theo giới chức địa phương, do kết hợp nhiều yếu tố như thời tiết khô, gió mạnh và độ ẩm thấp. Sự cố hệ thống thông tin liên lạc khiến việc phối hợp giữa các cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp gặp khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Đóng cửa cao tốc, sơ tán dân vì cháy rừng