Cảnh báo nguy cơ đột quỵ khi thời tiết chuyển lạnh

Huyền Nhung|14/10/2021 07:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo các bác sĩ, những ngày gần đây, thời tiết đang chuyển giao từ mùa nóng sang thời tiết se lạnh làm cho tỉ lệ đột quỵ tăng cao

Trong 2 tuần trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận cấp cứu gần 20 trường hợp bị đột quỵ.

Gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân N.T.L, trú tại phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang. Bệnh nhân cho biết: Tỉnh dậy lúc 5h sáng, bệnh nhân mở cửa bước ra ngoài thì bị choáng váng. Người nhà phát hiện và đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị đột quỵ. May mắn, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời, trong thời gian vàng. Các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để điều trị.

Kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Lý giải về nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ thường gia tăng trong mùa lạnh, BSCKII Phạm Tùng Sơn, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết: Những ngày gần đây, thời tiết đang chuyển giao từ mùa nóng sang thời tiết se lạnh làm cho tỉ lệ đột quỵ tăng cao. Nguyên nhân là khi trời lạnh, mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp dẫn đến lưu lượng máu đến não kém. Mặt khác, khi mạch máu co lại dễ làm tăng huyết áp, tăng áp lực trong lòng mạch.

Theo bác sĩ Sơn, với những người đã có biến chứng xơ vữa động mạch hay huyết khối, mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ với nguy cơ tử vong cao hoặc các biến chứng vô cùng nặng nề. 3 đến 4 giờ đầu sau đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi cao.

Để phòng chống đột quỵ trong thời tiết giao mùa, bác sĩ Sơn khuyến cáo: Kiểm soát các bệnh nền là yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ bao gồm: kiểm soát huyết áp, kiểm soát đường máu, kiểm soát mỡ máu.

Người dân cần giữ ấm cơ thể khi ra ngoài trời. Không nên dậy tập thể dục quá sớm vào thời tiết lạnh. Không dùng các chất kích thích như thuốc lá rượu bia… Những người trung niên – cao tuổi nên đi khám định kỳ để được tư vấn dự phòng đột quỵ.

Khi thấy người thân có một trong các triệu chứng đột quỵ, người nhà cần phải gọi người trợ giúp và gọi ngay xe cấp cứu đưa người bệnh đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất có đủ phương tiện, kỹ thuật, chuyên môn tái thông mạch máu não.

Huyền Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ đột quỵ khi thời tiết chuyển lạnh