Sốc phản vệ, suýt mất mạng do dị ứng sau khi ăn nhộng tằm

Hạnh An (t/h)|08/12/2019 03:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Người đàn ông 48 tuổi rơi vào tình trạng lơ mơ, bị mẩn đỏ toàn thân, rét run, khó thở, huyết áp không đo được sau khi ăn 15 con nhộng tằm.

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận một bệnh nhân 48 tuổi (ở tại Lưu Kỳ, Thủy Nguyên, Hải Phòng) trong tình trạng lơ mơ, nổi mẩn đỏ toàn thân, rét run, khó thở, huyết áp không đo được, tiên lượng rất nặng.

Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, trước khi nhập viện khoảng 20 phút, người bệnh ăn chừng 15 con nhộng tằm trong bữa ăn gia đình.

Bác sĩ cấp cứu bệnh nhân bị sốc phản vệ do dị ứng thức ăn. Ảnh: BVCC

Sau ăn, người bệnh bắt đầu nổi mẩn đỏ toàn thân, nôn ra thức ăn, rét run… Ngay lập tức người bệnh được đưa đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để cấp cứu, ngày 3/12.

Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III, lập tức cấp cứu theo phác đồ. Người bệnh được tiêm Adrenalin, truyền dịch… Nhờ phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Sốc phản vệ là một hội chứng cấp tính với biểu hiện toàn thân, đặc trưng gồm suy thở hoặc suy tuần hoàn, thậm chí cả hai. Khi bị sốc phản vệ, bệnh nhân cần được cấp cứu càng sớm càng tốt, nếu để chậm trễ có nguy cơ bị suy hô hấp cấp, tụt huyết áp dẫn tới tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn các đồ vật lạ hoặc tiếp xúc với các chất lạ. Đối với những người có tiền sử dị ứng, nếu thấy mẩn ngứa, khó chịu cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tránh để lâu sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Hạnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc phản vệ, suýt mất mạng do dị ứng sau khi ăn nhộng tằm