Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Minh Châu|12/09/2020 12:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh – quốc phòng.

Kết cấu hạ tầng nông thôn đã được đầu tư nâng cấp, nhất là các công trình thiết yếu như đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt và nhiều công trình phúc lợi cộng đồng. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, môi trường nông thôn được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân khu vực nông thôn được nâng cao.

Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đã cố gắng tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xác định các cây con trọng điểm để phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương. Nhiều mô hình sản xuất hàng hóa liên kết theo chuỗi giá trị được hình thành không những thúc đẩy sản xuất phát triển mà còn nâng cao giá trị kinh tế các mặt hàng nông sản.

Đoàn viên thanh niên lao động tình nguyện, làm đường 

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ hành động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, với tinh thần chia sẻ khó khăn cùng đồng bào vùng sâu, vùng xa; những ngày cuối tháng 8 vừa qua, gần 200 đoàn viên thanh niên Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã ra quân lao động tình nguyện, hoàn thành đoạn đường bê tông dài hơn 200m, rộng từ 2,5 – 3m tại xóm Rặc Rậy, xã Lương Thông, huyện Hà Quảng.

Cũng trong chiến dịch ra quân tình nguyện, Đoàn khối trao tặng 20 suất quà tổng trị giá 6 triệu đồng cho 20 em học sinh nghèo vươn lên trong học tập; tặng 4 cây quạt và 70 cái ghế phục vụ bà con sinh hoạt tại nhà văn hóa xóm Rặc Rậy.

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ 283 HTX tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012; hỗ trợ 120 HTX thành lập mới đúng luật định. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên tiếp cận với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; nguồn vốn của các năm 2019 – 2020 là 10 tỷ đồng, đến nay, đã giải ngân được 5 tỷ đồng, với 15 HTX được tiếp cận nguồn vốn. Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam giao cho Liên minh HTX tỉnh quản lý 1,4 tỷ đồng, hiện nay có 6 HTX đang thực hiện dự án.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, ông Đàm Văn Độ cho biết: Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển KTTT; triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển KTTT, cơ bản đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của các đơn vị thành viên.

Đến hết năm 2019, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Cao Bằng đã đạt được những kết quả tích cực, đã có thêm 05 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 20 xã, số tiêu chí bình quân đạt 10,62 tiêu chí/xã, cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn từng bước được đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, an ninh trật tự được đảm bảo,…

Tuy nhiên, do là tỉnh còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm trong xây dựng nông thôn mới thấp nên đến thời điểm hiện tại nhiều mục tiêu chưa đạt như: một số huyện chưa có xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chưa có đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, số xã đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới chiếm tỷ lệ cao (48,5%)… nhưng cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai Công văn số: 1391 /UBND-KT, ngày 5/6/2020 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2020, ắt các mục tiêu về XDNTM của Cao Bằng sẽ hoàn thành.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nông thôn mới