Cao nguyên đá Hà Giang đỏ rực màu hoa gạo

01/04/2022 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đến khám phá Hà Giang vào đúng mùa hoa gạo nở, nhìn từ xa bạn sẽ thấy những đốm lửa đỏ rực tràn đầy sức sống nổi bật giữa khung cảnh làng quê thanh bình.

Khi hè về cũng là lúc mùa hoa gạo Hà Giang nở đỏ rực cả một góc trời. Tán cây xòe rộng tạo bóng mát che nắng cho những trưa hè oi ả, nóng bức. Vào những ngày trưa nắng phải lo việc đồng áng, người dân thường dừng lại ở dưới gốc cây để nghỉ ngơi, trò chuyện tâm tình lấy sức để chuẩn bị cho vụ mùa thu hoạch phía trước.

Hà Giang được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp bốn mùa, là nguồn cảm hứng bất tận đối với mọi người. Đến với nơi đây vào bất kỳ mùa nào bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những mùa hoa đẹp rực rỡ, muôn màu muôn vẻ như mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, Mùa Hoa Cải vàng, hoa mận trắng. Đặc biệt là không thể bỏ qua mùa hoa gạo Hà Giang nở đỏ rực vào mỗi độ hè về.

Khi thời tiết vẫn còn nồm ẩm kèm những cơn mưa lất phất cuối mùa cũng là lúc mùa hoa gạo tháng 3 đã về. Lúc này trên những cành cây khẳng khiu, những nụ hoa chớm nở, bung đỏ rực cả một góc trời bắt đầu khoe sắc, tô điểm thêm cho khung cảnh núi rừng Hà Giang một vẻ đẹp kỳ diệu, đắm say, làm ngất ngây lòng người.

Hoa gạo dần trở thành một biểu tượng gắn liền với làng quê Việt Nam, đặc biệt là đối với vùng cao nguyên đá Hà Giang.

Đến khám phá Hà Giang vào đúng mùa hoa gạo nở, nhìn từ xa bạn sẽ thấy những đốm lửa đỏ rực tràn đầy sức sống nổi bật giữa khung cảnh làng quê thanh bình. Cho dù vòng đời vô cùng ngắn ngủi chỉ kéo dài vài ngày nhưng sắc hoa rực rỡ vẫn không hề phai tàn. Dù đến mùa thay lá vẫn giữ sự kiêu ngạo, quyến rũ vốn có của chính mình.

Hà Giang vốn là một “miền đất hứa” được thiên nhiên ưu ái ban tặng miền khí hậu ôn hòa cùng hệ sinh thái động thực vật trù phú. Những mùa hoa nở Hà Giang là nguồn cảm hứng bất tận đối với du khách Tour Hà Giang yêu thích nghệ thuật có thể kể đến như mùa hoa cải vàng, hoa mận trắng, hoa tam giác mạch tím hồng… Nhưng không phải ai cũng biết ở Hà Giang còn có một mùa hoa rạo rực đến thế – Mùa hoa gạo đỏ tháng 3.

Những ngày tháng 2 lạnh lẽo trôi qua, thời tiết vẫn còn nồm ẩm kèm những cơn xuân cuối mùa bất chợt là khi chúng ta bất chợt nhận ra mùa hoa gạo tháng 3 đã về. Trên những cành cây khẳng khiu, trơ trụi lá bỗng xuất hiện nụ hoa chúm chím, rồi nở bung nhuộm đỏ một góc trời. Mùa hoa gạo khiến lòng người thổn thức đã chính thức khoe sắc tại Hà Giang.

Tạm biệt những lễ hội Hà Giang vui nhộn đầu năm, lưu luyến sắc xuân với những tia nắng ấm áp, miền Đông Bắc này rục rịch chuyển sang mùa hè – mùa hoa gạo khoe sắc. Khung cảnh lãng mạn chẳng thua kém gì mùa xuân tại Hà Giang. Trên khắp các miền rẻo cao đều xuất hiện bóng dáng của hoa gạo. Màu đỏ rực rỡ bao trùm lên đất trời Hà Giang khiến cả không gian như bừng tỉnh. Giống như giữa thiên nhiên hoang sơ và kỳ vĩ đại ngàn, người họa sĩ tài ba chấm phá thêm những đốm đỏ rực rỡ tạo nên một tuyệt tác thiên nhiên Hà Giang tuyệt đẹp.

Hoa gạo còn có tên gọi khác là Mộc Miên hay Pơ Lang theo cách gọi của người dân miền cao. Nhắc đến hoa gạo, người ta thường liên tưởng đến khung cảnh làng quê Việt Nam êm đềm bên sông nước lặng trôi. Tuy nhiên, hình ảnh hoa gạo Hà Giang mọc trên những triền đá cheo leo còn tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ và ý chí kiên cường của người dân miền sơn cước. Không gian hoang sơ của núi rừng càng trở nên kỳ vĩ hơn khi xuất hiện những chùm hoa gạo tán sắc rực rỡ, lãng mạn chẳng kém gì vùng xuôi.

Những làng bản bình yên giờ đây đã được thắp lên những “đốm lửa rực rỡ”. Khung trời rạo rực ấy đã thôi miên đôi chân người lữ hành, khiến họ chẳng muốn rời xa. Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ chọn đi tour du lịch Hà Giang tháng 3 chỉ để chiêm ngưỡng sắc hoa gạo nở rộ một góc trời Đông Bắc.

Vào tháng 3, nơi đâu ở Hà Giang cũng có sự xuất hiện của hoa gạo. Bạn có thể bắt gặp những cánh hoa đỏ rực dọc quốc lộ 4C dẫn đến trung tâm Cao nguyên đá Đồng Văn và con đường xuôi về từ huyện Mèo Vạc. Trong đó ấn tượng nhất là cả quãng đường tính từ xã Cản Tỉ đến xã Đông Hà thuộc huyện Quản Bạ là nơi hoa gạo nở rộ nhiều nhất.

Màu đỏ rực rỡ trên nền màu xanh của núi rừng càng điểm tô thêm cho bức tranh thiên nhiên vừa sống động lại tràn đầy sức sống. Bên cạnh đó dọc ven Sông Nho Quế thơ mộng, những đốm hoa đỏ rực càng vẽ lên những nét chấm phá đặc sắc cho không gian miền sông nước bừng tỉnh sức sống. Đặt chân đến đâu trên mảnh đất này, ai ai cũng thổn thức vì hình bóng hoa gạo rực lửa trên vùng đất cao nguyên đá khô cằn.

Ảnh minh họa.

Theo truyền thuyết mà người xưa kể lại, hoa gạo bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu vừa nồng nàn, thủy chung của một cặp đôi hạ giới. Chuyện kể rằng rất lâu trước đây trần gian thường xuyên mưa gió thất thường. Vì vậy đã có một chàng trai dũng cảm lên tận thiên đình cầu xin ý kiến Ngọc Hoàng và được giữ lại làm thần mưa. Trong khi đó người yêu của chàng ở hạ giới ngày đêm trông ngóng, một lòng thủy chung, son sắt đợi ngày chàng trở về.

Mãi về sau, nàng chọn hóa thân trở thành loài hoa gạo vừa mộc mạc vừa quyến rũ với sắc hoa đỏ rực hệt như màu chiếc khăn tay mà chàng đã trao tặng nàng trước khi lên đường. Qua đó thể hiện tấm lòng thủy chung, tình cảm nồng nàn không hề đổi thay.

Bên cạnh đó cái tên hoa gạo còn mang ý nghĩa tượng trưng cho niềm tin, hi vọng của người dân về một mùa vụ bội thu. Khi lương thực mùa cũ đã dần cạn kiệt, người người nhà nhà bắt đầu lo lắng, trăn trở vì chưa đến mùa thu hoạch mới thì hình ảnh mùa hoa gạo Hà Giang nở vào tháng 3 vừa gần gũi, bình dị trở thành một nơi để người dân nơi đây mỗi khi nhìn thấy có thể gửi gắm nỗi niềm chất chứa trong lòng. Cầu mong những điều tốt đẹp, rực rỡ, đầy sức sống sẽ đến tựa như sắc hoa đỏ thắm.

Quyến rũ, kiêu ngạo nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mộc mạc, bình dị của làng quê Việt Nam chính là những điều dùng để miêu tả vẻ đẹp của loài hoa này. Mùa hoa gạo Hà Giang nở đỏ rực chính là chất liệu tuyệt vời cho những bức ảnh của bạn. Nếu đến đây vào mùa hoa gạo khoe sắc, bạn đừng quên check-in sống ảo cùng với loài hoa xinh đẹp này nhé.

Vẻ đẹp của hoa gạo đã trở thành cảm hứng cho rất nhiều nhiếp ảnh gia. Đặt chân đến Hà Giang vào ngay mùa hoa nở, những bộ ảnh đẹp cứ thế ra đời và đốn tim biết bao người. Trong khi Hà Giang còn chưa kịp chào đón mùa hè đến khắp các con ngõ nhỏ, những đôi chân đam mê khám phá đã nhanh chóng đến nơi đây để chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc Hà Giang vào mùa hoa gạo đẹp rực rỡ.

Mùa hoa gạo Hà Giang đẹp ngất ngây quên lối về chắc chắn là một trong những dấu ấn khó phai trong hành trình khám phá cao nguyên đá. Bên cạnh đó, Hà Giang luôn đẹp vào mỗi mùa khác nhau. Vì vậy bạn có thể đến đây vào bất kì lúc nào để có thể vừa chiêm ngưỡng, vừa tận hưởng vẻ đẹp diệu kỳ của đất trời Hà Giang.

Châu Anh

Bài liên quan
  • Nhiều tiềm năng phát triển “Du lịch xanh” vùng núi Quảng Nam
    Moitruong.net.vn – Khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng các dân tộc thiểu số. Đồng thời, tại đây hiện đang lưu giữa nhiều truyền thống văn hóa của các dân tộc bản địa; có nhiều di tích, danh thắng tự nhiên đẹp; có khí hậu mát mẻ và độ che phủ của rừng cao. Đó là những tiềm năng, lợi thể để địa phương khai thác, phát triển du lịch, trong đó có du lịch xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao nguyên đá Hà Giang đỏ rực màu hoa gạo