(Moitruong.net.vn) – Công việc sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 18/2 với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã cơ bản được hoàn tất vào 15h ngày 6/4/2017, hiện đã khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến cáp này.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Được biết, sự cố cáp quang biển AAG bị lỗi từ ngày 18.2. Sự cố này gặp lỗi ở khu vực Hồng Kông, làm giảm tốc độ truy cập internet quốc tế tại một số thời gian cao điểm.
Cụ thể, từ chiều 6.4, tàu đã hàn xong và chôn ổn định cáp AAG quốc tế, khôi phục dung lượng quốc tế qua hướng cáp này. Đêm 8.4, đơn vị quản lý cáp AAG đã cấu hình lại nguồn của tuyến cáp để đảm bảo ổn định. Ở thời điểm hiện tại (10.4), tuyến cáp quang AAG đã khắc phục xong hoàn toàn.
Như vậy, 100% lưu lượng internet quốc tế của VNPT và các nhà mạng khác khai thác tuyến cáp quang AAG đã được khôi phục hoàn toàn, các hướng kết nối quốc tế đã hoạt động ổn định trở lại.
Được biết, tuyến cáp AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)… Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km. Từ khi được đưa vào khai thác cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch.
Hiện tại, Việt Nam có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11.2009, có chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2 terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.
An Nhiên