Cầu Giấy (Hà Nội) – Bài 2: Công ty CP xăng dầu Thụy Dương ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và tồn tại nhiều sai phạm về môi trường?

Nhóm phóng viên|01/12/2017 03:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cầu Giấy (Hà Nội): Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường từ cây xăng Thụy Dương

(Moitruong.net.vn) – Từ những khuất tất trong hợp đồng liên doanh liên kết thuê đất với ViệnKhoa học và kỹ thuật hạt nhân đến chiếm dụng luôn cả phần vỉa hè đi bộ phía trước để làm cột bơm dầu trái phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập. Những sai phạm của Công ty cổ phần xăng dầu Thụy Dương đã rõ như ban ngày, nhưng không hiểu sao, năm nào các cơ quan chức năng cũng đến kiểm tra mà không phát hiện ra sai phạm. Phải chăng đang có “thế lực” nào “chống lưng” cho Công ty xăng dầu Thuỵ Dương hoạt động trái phép?

Thiếu hợp tác với báo chí!

Ngày 07/11/2017, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết “Cầu Giấy (Hà Nội): Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường từ cây xăng Thụy Dương”. Ngay sau khi bài báo phát hành, toà soạn nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân.

Cây xăng Thuỵ Dương án ngữ ngay trước mặt Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân 181 Hoàng Quốc Việt

Để thông tin được đa chiều và khách quan, phóng viên Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với bà Nguyễn Thị Thu – Giám đốc công ty và được xác nhận hẹn làm việc vào chiều ngày thứ tư, 29/11/2017. Nhưng theo đúng lịch hẹn, khi đến làm việc bà Thu lại không hề có mặt và cũng không có sự ủy quyền đại diện tiếp báo chí mà chỉ có ông Vũ Minh Chính – Chủ tịch công đoàn tiếp nhận thông tin. Mặc dù đã có sự thông báo trước nhưng bản thân ông Chính cũng tỏ ra bất ngờ vì không nhận được thông báo nào của bà Thu. Ngay sau đó phóng viên đã đề nghị ông Chính gọi điện cho bà Thu thì mới được bà Thu ủy quyền cho để làm việc với báo chí.

Ông Vũ Minh Chính – Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần xăng dầu Thụy Dương quanh co lẩn tránh câu trả lời về những sai phạm của công ty

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Chính cho biết: “Công ty tôi đi vào hoạt động từ năm 1994 đến nay, luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ”. Nhưng khi phóng viên đề nghị ông Chính cung cấp giấy tờ liên quan đến môi trường và phòng cháy chữa cháy thì ông Chính lại không cung cấp được và nói rằng: “Các cơ quan chức năng người ta đều có, mời phóng viên về làm việc với cơ quan chức năng, họ sẽ cung cấp đầy đủ cho phóng viên và một điều nữa là nếu là cơ quan chức năng đến làm việc thì chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ đầy đủ ngay nhưng với báo chí thì chúng tôi phải báo cáo giám đốc công ty…”.

Trả lời phóng viên khi được hỏi về quá trình Công ty thuê đơn vị quan trắc môi trường, có quan trắc tại thời điểm nhập xăng dầu vào bể chứa không? Và chỉ số có vượt tiêu chuẩn cho phép hay không? Ông chính cho rằng nếu vậy thì toàn bộ các cây xăng trên địa bàn Hà Nội đều không thể nào đạt được chỉ số an toàn về môi trường cho phép.

Liên quan đến vấn đề Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân đã thanh lý hợp đồng thuê đất với công ty xăng dầu Thụy Dương từ năm 2004. Và Viện cũng đã có văn bản báo cáo gửi lên các cơ quan chức năng, UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Nghĩa Đô nhờ can thiệp để thu hồi khu đất trao trả lại cho Viện. Vậy với lý do gì mà công ty không trao trả lại đất cho Viện mà vẫn ngang nhiên tồn tại kinh doanh thu lợi từ đó đến nay? Thì ông Chính một mực quanh co lẩn tránh câu trả lời và nói rằng “vấn đề này tôi không biết”.

Cùng nhiều sai phạm…?

Theo thông tin phóng viên thu thập được thì cây xăng Thụy Dương hoạt động ở 181 Hoàng Quốc Việt từ năm 1994 nhưng mãi cho đến năm 2015 công ty mới được UBND quận Cầu Giấy cấp Đề án bảo vệ môi trường đơn giản. Gần 20 năm hoạt động không có Đề án bảo vệ môi trường vậy mà các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cũng như đoàn kiểm tra liên ngành quận Cầu Giấy lại không phát hiện và có hình thức xử phạt nào?

Ghi nhận hiện trạng tại cây xăng Thụy Dương 181 Hoàng Quốc Việt, xung quanh cửa hàng không hề có hệ thống thu gom nước mưa trên bề mặt. Khi được phóng viên hỏi “Nếu khi trời mưa xuống thì nước mưa lẫn dầu sẽ được thu gom như thế nào? Bên mình có hệ thống thu gom nước thải hay không?” Ông Chính trả lời một cách chung chung “Cây xăng có hệ thống bể ngầm chứa nước thải” nhưng không chỉ được vị trí ở chỗ nào.

Những vết dầu vãi tung toé xung quanh cây xăng được Công ty xăng dầu Thuỵ Dương che mắt bằng cách lấy cát phủ lên lớp dầu rơi vãi ra môi trường như thế này

Đặc biệt, nghiêm trọng hơn công ty còn chiếm dụng luôn cả phần vỉa hè đi bộ phía trước để làm cột bơm dầu trái phép. Ghi nhận thực tế cho thấy cột bơm dầu này không hề có biện pháp bảo vệ an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường, dầu bán cho khách hàng rơi vãi tung toé xung quanh chân cột mà không có biện pháp thu gom xử lý. Tiếp theo, phóng viên có hỏi ông Chính vì sao cột bơm dầu lại được đặt trên vỉa hè, cây dầu đó đã được cơ quan chức năng cấp phép cho đặt ở đó chưa? Ông Chính tỏ ra khó chịu nói “Tôi chỉ biết cây dầu đó nó nằm đây từ ngày xưa, hàng năm người ta đã kiểm tra rồi, chị không phải quan tâm nhiều đến chuyện đấy, vì quá khứ từ năm 1994 nó đã như thế rồi tại sao chị lại cứ hỏi sâu chuyện đó nhỉ, tôi xin phép không trả lời”.

Ngoài ra, cây xăng cũng không có nơi lưu giữ chất thải nguy hại, không phân loại rác thải khác loại với nhau, mà rác thải nguy hại được để lẫn lộn cùng với rác sinh hoạt.

Rác thải nguy hại và rác thải sinh hoạt không được Công ty xăng dầu Thuỵ Dương phân loại theo quy định

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Chính luôn khẳng định là doanh nghiệp của mình kinh doanh hoạt động ở đây không hề gây ô nhiễm môi trường, chấp hành tốt nhưng lại không cung cấp được bất kỳ giấy tờ liên quan nào. Qua đó thể hiện rằng công ty không có sự hợp tác với báo chí. Và việc cột bơm dầu ngang nhiên đặt giữa vỉa hè chiếm dụng phần đường của người đi bộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về giao thông và cháy nổ. Liệu các cơ quan chức năng cũng như đoàn kiểm tra liên ngành có biết hay không?

Việc một cây xăng có nhiều vi phạm về môi trường và nghiêm trọng hơn đó là lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ để đặt cột bơm dầu ngay gần lòng đường một cách ngang nhiên suốt nhiều năm qua mà không bị phát hiện, xử lý. Các cơ quan chức năng của Tp. Hà Nội, quận Cầu Giấy đang ở đâu trong vấn đề này?

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Nhóm phóng viên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy (Hà Nội) – Bài 2: Công ty CP xăng dầu Thụy Dương ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và tồn tại nhiều sai phạm về môi trường?